Thủ khoa Nguyễn Thảo Ngọc: Mẹ là thần tượng

24/07/2012 14:50 GMT+7

(TNO) Danh hiệu thủ khoa khối D Đại học Ngoại thương là món quà bất ngờ với Nguyễn Thảo Ngọc, nữ sinh trường THPT Chuyên ngữ Hà Nội.

Sáng 21.7, Ngọc thức dậy trong niềm vui ngây ngất. Điện thoại di động dồn dập nhận tin nhắn chúc mừng từ bạn bè và người thân. Đọc tin, Ngọc ngỡ ngàng khi biết mình đỗ thủ khoa khối D, ĐH Ngoại thương Hà Nội với số điểm mỹ mãn: Toán 10, Văn 9 và tiếng Anh 9.

Thảo Ngọc không có thói quen xem lại đáp án sau mỗi kỳ thi, bởi lúc ấy, nếu có phát hiện sơ suất cũng không thể cứu vãn, lại “mua” thêm sự lo lắng, tiếc nuối. Ngay từ nhỏ, Thảo Ngọc luôn rèn cho mình sự tập trung cao độ, làm bài thi bằng tất cả kiến thức, khả năng có thể, để rời phòng thi trong tâm thế thoải mái.

Theo học chuyên Anh tại trường THPT Chuyên ngữ Hà Nội nhưng Thảo Ngọc rất mê học Toán. Toán là môn thi bạn giành điểm tuyệt đối. Bạn cho biết bạn có mẹ từng là giáo viên dạy Toán, niềm đam mê môn học này đến với bạn rất tự nhiên, dường như đã ngấm vào máu từ ngày học tiểu học.

Nhà ở thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc), Ngọc bước vào cuộc sống tự lập từ khi thi đỗ THPT Chuyên ngữ Hà Nội. “Lúc ấy, em thi chuyên ngữ theo nguyện vọng của gia đình. Mình cứ nghĩ thi cho vui, bởi em thích học Toán hơn, nào ngờ đỗ vào trường này lại là bước ngoặt lớn đầu tiên trong đời”, Thảo Ngọc trải lòng.

 thủ khoa ĐH Ngoại thương
Nguyễn Thảo Ngọc đạt 28 điểm, là thủ khoa khối D,
ĐH Ngoại thương - Ảnh: P.Hậu

Trong suốt thời gian học trung học, Thảo Ngọc tham gia hầu hết các cuộc thi học sinh giỏi Toán. Ngoài bộ sưu tập giải thưởng cấp tỉnh, bạn còn giành huy chương đồng cuộc thi Toán học quốc tế Singapore mở rộng. Lên lớp 9, Thảo Ngọc bắt đầu chú tâm học tiếng Anh và giành giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh. Nhập học trường chuyên ngữ, Thảo Ngọc “sốc nặng”, bởi trình độ ngoại ngữ của học sinh tỉnh lẻ với Hà Nội là khoảng cách khá dài. Có vốn ngoại ngữ tốt, học sinh Hà Nội dễ dàng kiếm học bổng du học nước ngoài. Biết không còn đường lùi, Ngọc đầu tư thời gian cho môn tiếng Anh và tranh thủ học, nhớ từ mới theo từng ngày.

Bài thi môn Văn để lại trong Thảo Ngọc nhiều ấn tượng, cảm xúc nhất. Ở câu hỏi nghị luận xã hội bàn về văn hóa thần tượng của giới trẻ, Thảo Ngọc chọn mẹ làm nhân vật chính của bài văn nghị luận. Mẹ Ngọc hiện tại là công chức nhà nước.

“Mẹ không có phẩm chất gì đặc biệt. Nhưng mỗi việc mẹ làm, từ công việc ở cơ quan, nấu ăn, chăm sóc, vun vén cho gia đình, mẹ luôn làm việc bằng tất cả sự trân trọng, yêu thương”, Ngọc kể. Trong bài văn, Ngọc viết về mẹ với cảm xúc chân thành nhất. Câu nghị luận trong đề thi là phần thi sáng tạo và cũng là phần thi khó nhất. Ngọc viết bài theo cảm xúc và bày tỏ quan điểm cá nhân. Thế nên điểm 9 cho bài thi này là thành công bất ngờ, ngoài sự mong đợi.

Thảo Ngọc cho rằng, bạn không có kinh nghiệm đặc biệt trong học tập ngoài sự đam mê chân thành với môn học bạn yêu thích. Ngọc ít khi thức khuya để học bài. Hai năm đầu ở trường chuyên ngữ, Ngọc duy trì thói quen, chỉ học bài đến 11 giờ đêm nhưng sang đến lớp 12, bạn chỉ học đến 10 giờ là đi ngủ. Bởi theo Ngọc, thời gian học kéo dài, không có nghĩa là bạn dung nạp được nhiều kiến thức. Điều quan trọng, người học phải duy trì sự tập trung cao độ trong suốt thời gian ngồi bàn học.

“Ngay từ nhỏ, em đã rèn luyện cho mình thói quen, khi ngồi học hay bất cứ việc gì, thì tất cả các nơ-ron thần kinh, các bộ phận trên cơ thể chỉ tập trung cho một việc, để đạt hiệu suất cao nhất”, Ngọc nói.

Chia sẻ về dự định tương lai, Thảo Ngọc cho biết, bạn sẽ tập trung tốt nhất cho quá trình theo học tại ĐH Ngoại thương. Chọn thi khoa Tài chính ngân hàng, Ngọc mong muốn được phát huy khả năng, thế mạnh về các môn học tự nhiên.

“Em mong muốn ra nước ngoài học tập. Nhưng thời điểm này thì chưa thích hợp, em sẽ học ở Việt Nam đến khi đủ tự tin tin, về kiến thức và kỹ năng giao tiếp, rồi sẽ tìm học bổng du học nước ngoài”, Thảo Ngọc khiêm tốn, chia sẻ.

                                                                                                                                       Phan Hậu

>> Đại học Ngoại thương công bố điểm thi
>> Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gặp gỡ sinh viên Ngoại thương
>> Sinh viên Ngoại thương bức xúc vì bị chê là “chảnh”
>> Đêm "nhạc đỏ" của sinh viên ĐH Ngoại thương
>> Trường ĐH Ngoại thương có điểm chuẩn rất cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.