Thêm một công trình đền ơn đáp nghĩa

25/07/2012 03:28 GMT+7

Đó là công trình Đền tưởng niệm những người đã hy sinh tại địa đạo Hiệp Phổ Nam, xã Hành Trung (H.Nghĩa Hành, Quảng Ngãi).

Địa đạo được xây dựng trong kháng chiến chống Mỹ, dài 150 m, rộng 2 m, sâu 3 m, đủ sức trú ẩn cho khoảng 200 người, ngụy trang kín đáo dưới lũy tre làng. Ngày 3.8.1965, kẻ địch đã mở cuộc càn quét, bơm chất độc hóa học, tàn sát hầu hết những người đang ẩn núp bên trong địa đạo, kể cả phụ nữ và trẻ em. Sau trận càn, địa phương đã tìm được thi hài và xác định danh tánh của 70 người bị tử thương. Đến nay có 58 người được công nhận liệt sĩ (khả năng nhiều người vẫn còn đang nằm lại dưới lòng địa đạo).

Năm 1993, UBND tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định công nhận địa đạo Hiệp Phổ Nam là di tích lịch sử. Đầu năm 2012, UBND H.Nghĩa Hành đã khởi công xây dựng đền tưởng niệm tại khu địa đạo với kinh phí khoảng 1,2 tỉ đồng từ nguồn ngân sách địa phương và sự đóng góp của các nhà hảo tâm. Công trình gồm: đền thờ, nhà trưng bày chứng tích, bia tưởng niệm… hiện đang vào giai đoạn thi công nước rút nhằm hoàn thành vào trung tuần tháng 8 sắp đến, nhân lễ giỗ lần thứ 47 và cầu siêu cho hương linh những người đã hy sinh. Do nguồn kinh phí khó khăn, UBND H.Nghĩa Hành và Ban Vận động xây dựng đền rất cần sự quan tâm ủng hộ của đồng bào, đồng chí, đồng hương và các nhà hảo tâm trong cả nước.

Huỳnh Ngọc Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.