Dân bức xúc về đồng muối gây ô nhiễm

26/07/2012 03:05 GMT+7

Sáng 25.7, Sở TN-MT Bình Thuận và Viện Môi trường và Tài nguyên (ĐH Quốc gia TP.HCM) công bố kết quả nhiễm mặn tại đồng muối Thông Thuận (xã Vĩnh Hảo, H.Tuy Phong).

Theo PGS-TS Nguyễn Văn Phước, Viện trưởng Viện Môi trường và Tài nguyên, sau 3 tháng khảo sát, lấy 26 mẫu (trên diện tích 26 ha) tại đồng muối này, Viện đã xây dựng được bản đồ về sự ô nhiễm môi trường và tác động đến cuộc sống người dân trong vùng. Cụ thể, có 224 dải, thửa bị ô nhiễm; ảnh hưởng đến 148 hộ dân. Kết quả này đã được UBND tỉnh Bình Thuận thừa nhận và lấy đó làm cơ sở để yêu cầu Công ty TNHH muối Thông Thuận bồi thường cho dân. Tuy nhiên, ngay tại buổi công bố này, nhiều người dân xã Vĩnh Hảo cho rằng họ bị “bỏ sót” và kiến nghị khảo sát lại. Ông Lê Hùng Việt, Phó giám đốc Sở TN-MT Bình Thuận, cho biết sẽ tiếp nhận đơn khiếu nại để tiếp tục khảo sát mức độ ô nhiễm làm cơ sở để doanh nghiệp bồi thường.

Vào năm 2008, đồng muối Thông Thuận (216,5 ha) bị vỡ đê bao, làm nước muối tràn vào nhà người dân, dẫn đến hiện tượng nước muối thấm và làm hư hỏng nhà cửa, tài sản của dân. Từ năm 2009 đến nay, UBND tỉnh Bình Thuận mất rất nhiều công sức để tính toán đền bù thiệt hại cho dân, nhưng đến nay vẫn chưa kết thúc.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.