Cuba sẵn sàng đàm phán với Mỹ

27/07/2012 13:50 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Cuba Raul Castro hôm 26.7 cho biết chính phủ nước này sẵn sàng ngồi lại đàm phán với Mỹ, miễn là các cuộc đàm phán đảm bảo tính công bằng giữa đôi bên, theo tin tức từ AP.

(TNO) Chủ tịch Cuba Raul Castro hôm 26.7 cho biết chính phủ nước này sẵn sàng ngồi lại đàm phán với Mỹ, miễn là các cuộc đàm phán đảm bảo tính công bằng giữa đôi bên, theo tin tức từ AP.

Phát biểu tại một sự kiện hôm 26.7, Chủ tịch Raul Castro khẳng định Cuba sẵn sàng đàm phán để hàn gắn quan hệ với Mỹ mà không câu nệ bất kỳ chủ đề nào, bao gồm cả những chủ đề thảo luận mà quốc gia láng giềng quan ngại trước đây như nền dân chủ, tự do ngôn luận và nhân quyền tại Cuba, miễn cuộc đàm phán mang tính công bằng.

"Bàn đàm phán đã được chuẩn bị, chỉ còn chờ họ (Mỹ) xác định ngày mà thôi. Điều này đã được bàn bạc thông qua các kênh ngoại giao. Nếu họ muốn đàm phán, chúng ta sẽ đàm phán”, chủ tịch Cuba phát biểu.

Ông nói thêm rằng Washington cũng sẽ phải chuẩn bị trả lời những chất vấn của Cuba về cách mà nước này và những đồng minh châu u xử lí những vấn đề nói trên tại chính nước mình.

“Chúng ta không phải là thuộc địa hay con rối của bất kỳ ai”, ông Castro nhấn mạnh.

Washington và Havana đã không thiết lập quan hệ ngoại giao với nhau từ 50 năm qua và lệnh cấm vận của Mỹ áp đặt lên Cuba cũng kéo dài bằng ấy năm, cô lập gần như toàn bộ hoạt động giao thương và du lịch của nước này.

Cũng vào hôm 26.7, ông Mike Hammer, trợ lý quan hệ công chúng thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, yêu cầu chính phủ Cuba nên thả Alan Gross, một công dân Mỹ bị phía Cuba buộc tội mang các thiết bị truyền thông vệ tinh bất hợp pháp vào đảo quốc này và bị tuyên án 15 năm tù.

Washington trước đó đã khẳng định công dân này mang các thiết bị nói trên đến Cuba để phục vụ cho chương trình xây dựng dân chủ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID).

Hoàng Uy

>> Chủ tịch Cuba “ủng hộ quyền đồng tính”
>> Cuba sắp nới lỏng việc xuất nhập cảnh
>> Ông Carter hy vọng cải thiện quan hệ Mỹ - Cuba
>> Giáo hoàng Benedict XVI chỉ trích lệnh cấm vận Cuba

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.