Nâng mức khởi điểm chịu thuế TNCN lên 9 triệu đồng

31/07/2012 18:57 GMT+7

(TNO) Dự thảo Sửa đổi Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) vừa trình Chính phủ đã quyết định nâng mức khởi điểm chịu thuế từ 4 triệu đồng/người/tháng lên 9 triệu đồng. Đó là thông tin được bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định tại cuộc họp báo Chính phủ chiều nay 31.7.

 >> Miễn 6 tháng thuế thu nhập cá nhân bậc 1
>> Miễn thuế thu nhập cá nhân bậc 1 đến hết năm 2012
>> Sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân
>> Thuế thu nhập cá nhân: Thêm đối tượng là người phụ thuộc
>> Siết" thuế thu nhập cá nhân
>> Đề xuất giãn bậc tính thuế thu nhập cá nhân

Bà Mai cho biết thêm, mức giảm trừ gia cảnh cũng sẽ được nâng từ 1,6 triệu đồng/người lên 3,6 triệu/người. Như vậy, với mức giảm trừ gia cảnh và mức khởi điểm chịu thuế nói trên, người có thu nhập 9 triệu đồng/tháng không có người phụ thuộc, người có thu nhập 12,6 triệu đồng/tháng, phải nuôi 1 người phụ thuộc thì không phải nộp thuế… 

Cũng theo vị lãnh đạo này, căn cứ để sửa đổi dựa vào các yếu tố như tốc độ tăng trưởng GDP, mức GDP bình quân đầu người, chỉ số CPI trong thời gian qua và giai đoạn tới, mức tiền lương tối thiểu, đề án cải cách tiền lương cũng như căn cứ kết quả thống kê mức sống và thu nhập của dân cư.

“Chúng tôi cũng tiếp thu ý kiến của người dân, các bộ ngành, dư luận xã hội, báo chí thời gian qua để tiến hành sửa đổi”, bà Mai nói.

Ngoài mức điều chỉnh trên, dự thảo đồng thời có quy định mở, trường hợp khi giá cả thị trường biến động trên 20% thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho phù hợp với giá cả. Với mức giảm trừ gia cảnh đề xuất trong dự thảo, theo bà Mai so với thời điểm cuối 2011 sẽ có 70% số người nộp thuế có thu nhập từ tiền công tiền lương hiện nay chuyển sang không phải thuế, tương đương 2,6 triệu người trên tổng số 3,8 triệu người đang nộp thuế, chỉ còn 1,2 triệu người nộp thuế. Đồng thời, tất cả các bậc thuế cũng được hưởng điều chỉnh theo, tức là 70% người nộp thuế ở bậc 2 sẽ nộp ở bậc 1, cứ như thế các bậc trên sẽ nộp thuế xuống mức thấp hơn.

Nếu tính theo mức trong dự thảo, ước số thuế trong 2013 giảm so với hiện hành cỡ 5.200 tỉ đồng, 2014 là hơn 13.000 tỉ đồng. Theo bà Mai, dự thảo Luật trên sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 vào tháng 10.2012. Nếu được thông qua, sẽ có hiệu lực thi hành từ 1.7.2013.

Anh Vũ - Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.