Nguyên do VN không có phương thức bán hàng qua sàn đấu giá nên luôn bị ép giá. VN có nhiều công ty tham gia xuất khẩu nhưng chỉ kinh doanh lấy lãi nên đã bán phá giá ngay trong nước và ở nước ngoài. Trong khi chất lượng sản phẩm xấu nhiều, tốt ít và không ổn định khiến chúng ta chưa có được thương hiệu “chè Việt”.
Đáng lưu ý, các doanh nghiệp chè trong nước tuy đông nhưng lại là một tập hợp rời rạc, không có người chỉ huy, mạnh ai nấy làm, trong khi các doanh nghiệp chè nước ngoài còn ít nhưng có sức mạnh tài chính và điều cơ bản là họ hoạt động bài bản, có tổ chức chặt chẽ. Vì thế, ông Thịnh và các cộng sự cảnh báo ngày càng nhiều các doanh nghiệp chè VN phụ thuộc vào doanh nghiệp chè nước ngoài.
Quang Duẩn
Bình luận (0)