Đôi bạn thủ khoa ở Trường chuyên Hà Tĩnh

02/08/2012 15:15 GMT+7

(TNO) Tuy hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng giữa hai thủ khoa Hà Thị Hoàng Quỳnh và Nguyễn Nhật Thành có điểm chung là rất đam mê trong học tập.

(TNO) Hà Thị Hoàng Quỳnh, thủ khoa Trường ĐH Ngoại thương và Nguyễn Nhật Thành, thủ khoa Trường ĐH Xây dựng (cùng 28 điểm), đều là học sinh Trường chuyên Hà Tĩnh.

Cô thủ khoa thành thị

Hà Thị Hoàng Quỳnh (lớp 12 chuyên Pháp, Trường chuyên Hà Tĩnh) sinh ra tại TP.Hà Tĩnh trong một gia đình có bố làm ở Đài truyền hình Hà Tĩnh, mẹ là giáo viên trường tiểu học.

 Đôi bạn thủ khoa trường Chuyên Hà Tĩnh 5
Hà Thị Hoàng Quỳnh và những bằng khen về thành tích học tập trong suốt 12 năm

Khuôn mặt khá xinh xắn, toát lên tố chất thông minh, Quỳnh vui mừng cho biết: “Thật sự mấy ngày nay em nhận được nhiều lời chúc mừng từ bạn bè, thầy cô và người thân. Em rất vui”.

Quỳnh đậu thủ khoa khối D3 (tiếng Pháp), ngành Kinh tế đối ngoại, Trường ĐH Ngoại thương với số điểm như sau: toán: 10; Pháp: 9,75; văn: 8.

Quỳnh đến với bộ môn tiếng Pháp một cách rất tình cờ. Năm 2010, Quỳnh đăng ký thi vào lớp chuyên Anh, Trường chuyên Hà Tĩnh. Do tỷ lệ thi quá đông, nên 23 học sinh, trong đó có Quỳnh, phải sang lớp chuyên Pháp. Vào lớp 10, Quỳnh mới bắt đầu làm quen với bộ môn này. “Vạn sự khởi đầu nan, em bắt đầu lao vào học”, Quỳnh nói.

Nói về bí quyết học tiếng Pháp, Quỳnh chia sẻ: “Có đam mê mới có động lực và sự quyết tâm, rồi đặt ra mục tiêu và cứ thế mà hành động”.

Về phương pháp học, Quỳnh tâm sự: kỹ năng nghe, nói thì nên nghe băng, đĩa bằng lời của người nước ngoài để phát âm chuẩn, đúng. Phải nghe nhiều lần, đừng vội nản. Về đọc, viết thì phải chịu khó đọc thật nhiều sách báo, tài liệu của tác giả nước ngoài viết. Về cách ghi nhớ từ vựng, mỗi ngày đặt chỉ tiêu 10-20 từ vựng, rồi ngày càng nâng cao lên. Chơi mà học, thấy những hình ảnh hiện trước mắt thì liên tưởng ngay đến từ vựng, rồi lắp ghép dần thành câu thì nhớ lâu.

Liên quan đến bộ môn tiếng Pháp, ở ba năm trung học phổ thông, Quỳnh đều đạt học sinh giỏi cấp quốc gia: lớp 10, 11 đạt giải 3, lớp 12 đạt giải 1.

Không những học giỏi, Quỳnh còn rất ngoan, không đua đòi, sống rất giản dị.

Khi bố mẹ nói sẽ tặng xe đạp điện cho em đi lại, Quỳnh bảo không cần thiết, đi được một năm rồi vứt đó, rất hoang phí. Nói đến đây Quỳnh dẫn chứng: Bạn Thành cũng chỉ đi chiếc xe đạp lộc cộc mà bạn ấy cũng học giỏi. Có sao đâu, quãng đường từ nhà đến trường chỉ 5 km.

Cậu thủ khoa nhà quê

Có hoàn cảnh khác với Quỳnh, Nguyễn Nhật Thành sinh ra ở vùng quê nghèo, thôn Thuận Thăng, xã Khánh Lộc, H.Can Lộc (Hà Tĩnh), bố mẹ đều làm ruộng.

 Đôi bạn thủ khoa trường Chuyên Hà Tĩnh 1
Nguyễn Nhật Thành mang về quê một bao tải sách vở sau ngày tốt nghiệp THPT

“Năm 2010, em thi vào khối chuyên toán, do ngưỡng mộ anh con dì đang học Trường chuyên Hà Tĩnh nên em quyết thi đậu”, Thành nói về nguyên do thi vào trường chuyên.

Để thuận lợi cho việc học tập, Thành xin mẹ vào TP.Hà Tĩnh thuê trọ để học. Sợ con xa vòng tay bố mẹ sẽ chểnh mảng việc học tập nên bố mẹ đã gửi Thành cho một người dì để vừa an toàn, vừa tiết kiệm.

Mặc dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng Thành không hề nản chí. Bằng chứng là trong suốt 3 năm phổ thông, Thành luôn đạt giải cấp tỉnh môn toán.

Để có số điểm cao (toán: 9; lý: 9,25; hóa: 9,5), là thủ khoa ngành Kỹ thuật công trình xây dựng (khoa Xây dựng dân dụng và công nghiệp, ĐH xây dựng Hà Nội), Thành cho biết: Giải một bài toán không chỉ cần đúng mà phải hay. Muốn vậy, phải nắm vững kiến thức sách giáo khoa, làm thật nhiều bài tập. Một bí quyết mà em học được suốt 12 năm là cứ hễ thấy một bài toán có cách giải hay thì ghi ngay vào cuốn sổ tay, sẽ nhớ rất lâu.

Bố Thành, ông Nguyễn Xuân Quảng, tự hào: “Cháu có trí nhớ rất tốt lại rất bản lĩnh trong học tập, chưa một lần đầu hàng trước bất kỳ một bài toán khó. Giải chưa xong thì in như rằng chưa lên giường đi ngủ”.

Nhìn vào chiếc xe đạp đã cũ rích mà Thành đi học từ hồi hồi trung học cơ sở đến nay, ông Quảng động viên con: “Bố mẹ sẽ bán đôi lợn thịt mua cho con chiếc xe đạp mới khi vào đại học”.

Bài, ảnh: Trương Hoa

>> Khen thưởng thủ khoa đạt 30 điểm
>> Thủ khoa từng hai lần bỏ học vì nhà quá nghèo
>> Bí quyết của các thủ khoa
>> Thủ khoa 30 điểm ở ĐH Y dược TP.HCM
>> Cậu học trò hư trở thành thủ khoa
>> Cậu học trò đỗ “thủ khoa” hai lần
>> Thủ khoa thứ 5 đạt 29 điểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.