Kofi Annan từ chức đặc phái viên LHQ về Syria

03/08/2012 09:10 GMT+7

(TNO) Ông Kofi Annan hôm 2.8 tuyên bố từ bỏ vai trò đặc phái viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Liên đoàn Ả Rập về Syria với lý do rằng các kế hoạch hòa giải của ông đã không nhận được sự ủng hộ cần thiết của các cường quốc thế giới, AFP đưa tin.

“Tôi đã không nhận được sự ủng hộ mà tôi đáng được nhận. Đáng lẽ, Hội đồng Bảo an và cộng đồng quốc tế phải mong muốn hòa bình tại Syria hơn là một đặc phái viên như tôi”, AFP dẫn lời ông Annan phát biểu tại một cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ).

Vị cựu Tổng thư ký LHQ này chỉ trích rằng việc Hội đồng Bảo an cứ “chỉ tay ra lệnh và gọi tên” đã cản trở nỗ lực thực thi kế hoạch hòa bình cho Syria của ông.

Trong kế hoạch bao gồm 6 điểm, ông Annan đã đề xuất một thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên vào hôm 12.5, nhưng đề xuất này đã không được thực thi.

“Việc gia tăng giao tranh quân sự và sự thiếu thống nhất tại Hội đồng Bảo an đã làm thay đổi vai trò của tôi”, ông Annan cho biết.

Ông cũng đưa ra dự đoán rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad “không sớm thì muộn” sẽ phải ra đi và cho rằng người kế nhiệm mình sẽ may mắn và thành công hơn.

Sau khi ông Annan tuyên bố từ chức, Mỹ đã lên tiếng chỉ trích rằng việc Nga và Trung Quốc phủ quyết ba giải pháp cho vấn đề Syria do Liên đoàn Ả Rập và phương Tây đề xuất đã khiến ông Annan quyết định ra đi.

Tuy nhiên, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin khẳng định Moscow đã ủng hộ “mạnh mẽ” ông Annan.

Hoàng Uy

>> Kofi Annan đề xuất thành lập chính phủ chuyển tiếp ở Syria
>> Chính quyền Mỹ bí mật viện trợ phe nổi dậy tại Syria
>> Bạo lực đẫm máu tại Syria, hơn 100 người chết
>> Nga, Trung Quốc phủ quyết nghị quyết về Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.