Sơ chế chất thải rắn trong khu dân cư

04/08/2012 03:20 GMT+7

Hơn 3 tháng qua, các hộ dân sống tại tổ 7, P.Thủy Châu (TX.Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế) phải sống trong cảnh sợ hãi về ô nhiễm môi trường do cơ sở Thủy Cường gây ra.

Khu sơ chế có diện tích khoảng 700 m2, đi vào hoạt động từ đầu năm nay. Kim loại phế liệu (vỏ lon bia, nước ngọt) được thu gom từ các đại lý phế liệu, dùng xe tải chở về khu sơ chế, làm sạch và đưa vào lò nung chảy ở nhiệt độ 600 - 7000C. Kim loại nóng chảy được đổ vào các phôi khuôn, làm nguội rồi mang bán cho các cơ sở luyện kim, tái chế kim loại.

Anh Nguyễn Đình Nhân, người dân ở tổ 7, cho biết kể từ khi khu sơ chế chất thải rắn đi vào hoạt động, đời sống bà con bị xáo trộn rất nhiều. Anh Nhân đưa chúng tôi đi một vòng vào lúc lò nung đang hoạt động. Một cột khói phun thẳng lên trời như “vòi rồng”. Gặp gió, khói lan tỏa bủa vây nhiều nhà dân, bám vào cây cối. Còn anh Trần Thế Mạnh, người dân ở sát khu sơ chế, bức xúc: “Trẻ con trong xóm gần đây bỗng dưng nổi nhiều mụt nhọt, ho nhiều. Hằng ngày, già trẻ phải hít toàn khói độc. Cơ quan chức năng không xử lý triệt để thì e chúng tôi phải chuyển đi chỗ khác”, anh Mạnh nói.

Sơ chế chất thải rắn trong khu dân cư 
Cột khói từ lò nung kim loại cơ sở sơ chế phế liệu Thủy Cường - Ảnh: G.T

Cơ sở trên của bà Võ Thị Hương Thủy (45 tuổi, trú ở P.Thủy Châu). Trong khi người dân gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng về việc cơ sở này gây ô nhiễm môi trường thì ngày 10.5, Phòng Tài chính - Kế hoạch TX.Hương Thủy cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho cơ sở này, bổ sung (lần 4) thêm ngành nghề tái chế nhôm, nhựa. Tiếp đó, ngày 24.5, UBND TX.Hương Thủy có văn bản chấp nhận bản đăng ký cam kết bảo vệ môi trường của bà Thủy. Phòng Tài chính - Kế hoạch TX.Hương Thủy cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với một ngành nghề kinh doanh có điều kiện và nhạy cảm về môi trường, người dân đã có đơn kiến nghị nhưng phòng này không hề tham khảo hay phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã để kiểm tra, khảo sát, đánh giá trước khi cấp phép.

Trả lời câu hỏi vì sao trong trường hợp cơ sở tái chế phế liệu kim loại thuộc diện cấm theo luật Bảo vệ môi trường (khoản 3, điều 50) nhưng vẫn được xây dựng và hoạt động trong khu dân cư, ông Phan Bồng, Phó phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Hương Thủy, cho rằng luật quy định như vậy là mang tính “quy hoạch”, năm 2013 cơ sở này sẽ thuộc diện di dời do thị xã đã có quy hoạch.

Gia Tân

>> Đề nghị trục xuất doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường
>> Ô nhiễm môi trường làm gia tăng bệnh hen
>> Kiểm tra, xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường
>> Tái chế nhựa, gây ô nhiễm môi trường
>> Phú Quốc: Báo động ô nhiễm môi trường từ chất thải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.