Ngoại giao judo

04/08/2012 03:00 GMT+7

Chuyến thăm không chính thức của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Anh khiến quan hệ song phương bớt chút băng giá và xuất hiện khái niệm mới là “Ngoại giao judo”.

Trên danh nghĩa, ông Putin đến Anh để xem trận chung kết judo hạng cân dưới 100 kg dành cho nam trong khuôn khổ Olympic 2012. Lý do này nghe rất thuyết phục và hợp lý hợp tình. Tổng thống Nga vốn nổi tiếng hâm mộ môn thể thao này và còn mang đai đen. Nhưng nếu lưu ý rằng quan hệ Anh - Nga gần như ngưng trệ từ năm 2006 thì sẽ thấy ngay ý nghĩa chính trị không hề nhỏ của chuyến thăm. Trận chung kết tạo cơ hội thuận lợi để Anh và Nga xích lại gần nhau, làm quan hệ tan băng bớt giá mà không bên nào mất thể diện.

Thủ tướng Anh David Cameron muốn thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại với Nga và tranh thủ nước này trong các vấn đề quốc tế như tại Syria chẳng hạn. Ngay trước khi ông Putin đến Anh, ông Cameron không giấu giếm: “Ưu tiên của tôi là thương mại và đầu tư với Nga”. Ông Putin thì có nhiều chuyện phải ưu tiên xử lý hơn là thúc đẩy quan hệ với Anh, nhưng nếu cứ để quan hệ không suôn sẻ cũng sẽ sớm lợi bất cập hại.

Cho nên 2 nhà lãnh đạo đều phô trương đồng thuận và hài hòa, tránh bàn cãi về những chuyện trắc trở, phát biểu chung chung để bên ngoài hiểu thế nào cũng được nhưng vẫn thấy là 2 bên đã khởi động xích lại gần nhau hơn. Trong trận chung kết, vận động viên Nga Tagir Khaibulaev giành huy chương vàng và sau chuyến đi của ông Putin, quan hệ giữa song phương có triển vọng sớm được cải thiện.

Thảo Nguyên

>> Đường mang tên tổng thống Nga Vladimir Putin tại Palestine
>> Tổng thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm tân nội các
>> Ông Vladimir Putin nhậm chức tổng thống Nga
>> Học Judo với Vladimir Putin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.