Khát vọng “nhà xanh” vươn ra thế giới

06/08/2012 08:00 GMT+7

Vừa qua một đài truyền hình danh tiếng của Mỹ đã lặn lội sang Q.2, TP.HCM thực hiện phóng sự về dự án “nhà xanh” của Võ Trọng Nghĩa cùng ê kíp kiến trúc sư (KTS) cộng sự của anh trong Công ty CP nhà Gió và Nước.

Có thể thấy, mô hình “nhà xanh” gắn liền với cái tên KTS Võ Trọng Nghĩa đã và đang thu hút sự quan tâm của thế giới. 

 Võ Trọng Nghĩa
KTS Võ Trọng Nghĩa nhận giải thưởng kiến trúc xanh châu Á nãm 2012 -
Ảnh: Diệp Ðức Minh

Cách đây một tháng, “nhà xanh” của Công ty CP nhà Gió và Nước đã được tạp chí The New york Times chọn đăng như một hướng phát triển xanh ở VN. Nhà xuất bản hàng đầu thế giới về kiến trúc Taschen của Mỹ cũng đã đăng nhiều số liên tiếp về kiến trúc xanh trên thế giới, trong đó rất nhiều công trình kiến trúc xanh của KTS Võ Trọng Nghĩa góp mặt đã đưa kiến trúc VN từng bước tham gia vào những sân chơi lớn trên toàn thế giới.

Không những tại Mỹ mà châu u, Trung Quốc, Hàn Quốc... hàng chục tạp chí, sách đã và đang trong quá trình in và xuất bản những công trình  xanh của VN do KTS Võ Trọng Nghĩa và cộng sự thiết kế. Chỉ trong năm nay, KTS Võ Trọng Nghĩa cùng Công ty CP nhà Gió và Nước đã mang về cho VN 7 giải thưởng khác nhau của châu Á và trên thế giới. Riêng giải thưởng “WAN 21 for 21”  được tổ chức bởi World Architecture News (trang web uy tín của giới KTS trên toàn thế giới), nhằm vinh danh 21 KTS nổi bật, có khả năng trở thành những người khai sáng và dẫn lối cho kiến trúc thế kỷ 21, thì các công trình thực hiện từ tre của Võ Trọng Nghĩa đã đứng đầu danh sách 8 người thắng cuộc.

Nhưng năm 2012 vẫn còn vài tháng nữa mới hết và một số công trình “nhà xanh” của Võ Trọng Nghĩa, như nhà ở dân dụng Q.2 (TP.HCM), trường Phan Châu Trinh (Dĩ An, Bình Dương), nhà trẻ Pou Chen (Biên Hòa, Đồng Nai)... vẫn đang tiếp tục có mặt và chờ tin vui từ festival kiến trúc thế giới.

 
Tôi đang tuyển dụng người tài trên thế giới và VN để đào tạo những người làm kiến trúc xanh, phục vụ cho người Việt. Và cùng anh em kiến trúc sư VN đưa kiến trúc Việt ra thế giới

KTS Võ Trọng Nghĩa tâm sự, nỗ lực của anh bây giờ không chỉ là bản thân anh làm được những công trình kiến trúc xanh đi ra với thế giới mà quan trọng hơn, đào tạo ra được những KTS có thể cùng anh làm được những công trình xanh và cùng được xướng danh ở các sân chơi khác nhau mới là điều khó. Mãi mê cho ra đời những công trình kiến trúc xanh, mới lạ, độc đáo và rất VN, nhưng Võ Trọng Nghĩa vẫn cho rằng: “Tôi làm kiến trúc xanh không phải để được giải thưởng, nên nếu có giải thưởng vẫn cảm thấy nhẹ nhàng và hầu như tôi ít đi nhận giải thưởng mà tập trung làm những công trình tiếp theo với hy vọng công trình của VN tiếp tục được xướng danh ở đâu đó trên thế giới. Tuy nhiên, cũng phải công nhận rằng, nếu được giải thưởng thì công trình kiến trúc của VN càng được biết đến, kiến trúc VN sẽ ra với thế giới nhiều hơn. Và đó là ước mơ lớn của tôi. Chọn kiến trúc xanh, theo tôi đó chính là kiến trúc Việt tương lai, phù hợp với khí hậu, phong thổ và con người VN, tận dụng tối đa thế mạnh từng vùng miền, trong quá trình quốc tế hoá, tự khắc sẽ thành bản sắc. Hơn ai hết, tôi hiểu nếu đánh mất mình, sẽ chẳng ai đến với mình”.

Đứng trước nguy cơ diện tích canh tác nông nghiệp bị thu hẹp do sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, KTS Võ Trọng Nghĩa đưa ra ý tưởng nếu các nóc nhà VN, đặc biệt ở TP.HCM, Hà Nội đều xanh và biến thành đất để canh tác rau sạch; các mặt tiền của những con phố như Hai Bà Trưng đều trở thành những mặt tiền xanh, bài toán về cảnh quan, bài toán về môi trường và thậm chí là tăng diện tích canh tác đều được giải quyết cùng một lúc với chi phí hợp lý. Chỉ với diện tích khoảng 40 m2, chi phí xây dựng cũng chỉ từ chỉ 8 - 12 triệu đồng/m2 là có thể xanh hoá đô thị của VN. Công ty CP nhà Gió và Nước chuẩn bị cho ra đời hàng chục căn nhà xanh độc đáo khác nhau với nguồn rau sạch, chè xanh tự cung tự cấp từ căn nhà mang lại.

Theo Nghĩa, kiến trúc xanh cần được bắt đầu từ tâm tưởng, suy nghĩ và lối sống xanh thì mới có chiều sâu, sức nặng và khả năng hội nhập, đi ra với thế giới. Hiện nay công ty cũng đang thực hiện các dự án khác nhau trên thế giới từ Nhật Bản, Trung Quốc, Mexico, Campuchia và hàng chục dự án khác nhau ở VN. “Tôi đang tuyển dụng người tài trên thế giới và VN để đào tạo những người làm kiến trúc xanh, phục vụ cho người Việt. Và cùng anh em kiến trúc sư VN đưa kiến trúc Việt ra thế giới”, Nghĩa chia sẻ. Anh cho rằng, điều quan trọng là tổ chức hệ thống và hệ thống đó phải có nhiều người tài không phân biệt quốc tịch.

Công ty CP nhà Gió và Nước hiện có khoảng một phần ba là những KTS trên thế giới đến và trong đó có nhiều KTS xuất sắc đỗ thủ khoa Đại học Tokyo đang làm việc. Trong thời gian ngắn đào tạo ở công ty, họ sẽ cùng anh em KTS VN thực hiện những dự án quốc tế và sau đó sẽ trở thành những KTS mở văn phòng ở VN để thực hiện những dự án xanh cho VN, những chiến lược và tham vọng của KTS Võ Trọng Nghĩa về một giấc mơ kiến trúc xanh VN.

 Cà phê Trung Nguyên
Sáng tạo vì khát vọng Việt - Cà phê Trung Nguyên

Chuyên mục “Sáng tạo vì Khát vọng Việt” giới thiệu những chân dung Việt Nam, bất kể tuổi tác, thành phần, trong hay ngoài nước,… Họ là những con người đang ngày đêm miệt mài sáng tạo trong các lĩnh vực chuyên môn, đóng góp trí não, tâm sức, truyền đi ngọn lửa khát vọng, tạo cảm hứng cho thanh niên Việt Nam, khơi dậy khát khao đua tranh với thế giới, dấn thân và sáng tạo vì một nước Việt hùng mạnh.

Thủy Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.