Cam kết WTO chưa cho phép đấu thầu lượng đường nhập khẩu

06/08/2012 18:20 GMT+7

(TNO) Bộ Công thương cho hay trong cam kết Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) chưa có quy định cho phép đưa lượng đường nhập khẩu ra đấu thầu.

(TNO) Chiều 6.8, tại buổi họp báo giao ban xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2012 do Bộ Công thương tổ chức, trả lời câu hỏi liên quan đến đề xuất cho phép doanh nghiệp đấu thầu lượng đường nhập khẩu, bà Phan Thị Diệu Hà, Phó vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho hay, trong cam kết Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) chưa có quy định này.

 
Lượng đường nhập khẩu được phân bổ cho doanh nghiệp - Ảnh: Trung Hiếu

Theo bà Hà, vừa qua Bộ Công thương đã nhận được ý kiến của Hiệp hội Mía đường Việt Nam đề xuất nên đưa lượng đường nhập khẩu hằng năm ra đấu thầu thay vì phân bổ cho từng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong cam kết Việt Nam gia nhập WTO lại chưa có quy định này. Quy định WTO chỉ rõ hạn ngạch lượng đường nhập khẩu phải phân bổ trực tiếp cho người sản xuất, ở đây chính là các doanh nghiệp sản xuất. Do đó, trong thời điểm hiện tại, Việt Nam không thể làm trái với thông lệ quốc tế hay quy định WTO được.

Cũng trong ngày 6.8, Bộ Công thương ban hành thông tư 22 về hạn ngạch nhập khẩu các mặt hàng trong năm 2012, trong đó cho phép doanh nghiệp nhập khẩu 70.000 tấn đường.

Tại buổi họp báo, ông Võ Văn Quyền, Vụ trường Vụ Thị trường trong nước cho hay việc tăng giá xăng dầu, điện như mới đây là theo lộ trình đưa hai mặt hàng này sát với giá thị trường được Chính phủ vạch ra từ trước.

Trong tháng 7, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 9,6 tỉ USD, giảm 2,9% so với tháng 6 và tăng 2,1% so với tháng 7 năm 2011. Tính chung 7 tháng, kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 62,93 tỉ USD, tăng 19,0% so với cùng kỳ.

Kim ngạch nhập khẩu trong tháng 7 ước đạt 9,5 tỉ USD, giảm 0,3% so với tháng 6 và tăng 13,1% so với tháng 7 năm 2011. Tính chung 7 tháng, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 62,99 tỉ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ.

Trung Hiếu

>> Nhập khẩu đường ngoài hạn ngạch phải chịu thuế 80 - 100%
>> Cảnh báo việc tìm đối tác nhập khẩu đường tại Thái Lan
>> Nhập khẩu đường năm 2006: Dành 30% cho 7 DN kinh doanh đầu mối trên cả nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.