Cho con đến trường ít tốn kém

06/08/2012 03:30 GMT+7

Ngày tựu trường năm học mới sẽ bắt đầu từ cuối tuần này đến giữa tuần sau. Với nhiều phụ huynh, chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cho con đến trường trong bối cảnh kinh tế khó khăn là chuyện không đơn giản.

>> Mua sách giảm giá
>> Cuối năm, người mua sách thưa vắng
>> Mùa sách yêu thương

Không cần mua sách tham khảo

Trên thị trường hiện có rất nhiều sách tham khảo khiến phụ huynh lúng túng không biết chọn loại nào. Bà Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM) tư vấn: “Phụ huynh chỉ cần mua sách giáo khoa (SGK), không nhất thiết phải mua thêm sách tham khảo. Trong quá trình học, giáo viên thấy cần thêm sách rèn kỹ năng nào thì sẽ hướng dẫn phụ huynh bổ sung”. Theo nhiều giáo viên tiểu học, ở bậc học này, học sinh chỉ cần chuẩn bị tối đa 5 cuốn tập 4 ô ly hoặc 5 ô ly (tùy theo quy định của từng trường). Thế nên, bà Điệp cho rằng: “Các trường đều có thông báo cụ thể về việc quy định tập ô ly nên cha mẹ không nên sốt ruột đi sắm trước cho trẻ”.

  mua sách cho con
Chọn mua sách giáo khoa cho con tại nhà sách - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Về dụng cụ học tập, nhiều phụ huynh có kinh nghiệm gợi ý đối với trẻ lớp 1, phụ huynh nên chọn mua bút chì viết mềm, loại 2B; cần có thiết bị chống cằm để giúp trẻ ngồi đúng tư thế, không bị dán mắt vào sách vở, dễ cận thị. Chị Nguyễn Thu Hiền, phụ huynh học sinh Trường tiểu học Lê Ngọc Hân (Q.1, TP.HCM), chia sẻ kinh nghiệm: “Nên tìm đến nơi bán nhiều loại học cụ phục vụ năm học mới như siêu thị, nhà sách để có thể được hưởng lợi từ các sản phẩm tặng thêm, từ các đợt giảm giá”.

Chọn cặp sách, giày dép tiện lợi

Hiện trên thị trường, các mặt hàng đồ dùng học tập rất đa dạng với kiểu dáng phong phú, hình ảnh ngộ nghĩnh.

Cặp sách, ba lô có loại gắn quai đeo lót da hoặc vải bông mềm chống đau vai và hút mùi hôi, hoặc có loại sử dụng chất liệu chống thấm phù hợp với mọi lứa tuổi học sinh. Đặc biệt, năm nay trên thị trường xuất hiện sản phẩm cặp “chống gù lưng” có ưu điểm nhẹ, chất liệu bền, khó phai màu. Một phụ huynh tư vấn: “Nên chọn những sản phẩm hàng Việt Nam. Mẫu mã ưa chuộng của các bé trai vẫn là màu xanh, bé gái là màu hồng, có hình công chúa hoặc hình chuột Mickey…”.

Chị Bành Huyền Trang, phụ huynh học sinh tại Q.3, chia sẻ kinh nghiệm mua giày dép: “Không nên mua cho con các loại giày dép cột dây nhiều, không tiện. Ngoài giày ba ta để học thể dục, cha mẹ nên mua dép quai hậu chất liệu da sẽ thoáng mát hơn so với dép làm bằng chất liệu cao su”.

Chỉ mua những gì cần thiết

Nhiều giáo viên cho rằng để tránh lãng phí, phụ huynh chỉ nên chọn mua những dụng cụ học tập cần thiết. Bà Phạm Thúy Hà - Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Q.4, TP.HCM) cho biết: “Phụ huynh học sinh khối lớp 1 thường gặp khó khăn trong việc chọn lựa đồ dùng học tập cho con em mình. Phụ huynh chỉ bắt buộc phải trang bị cho con SGK và vở bài tập. Về bút viết, tại học kỳ 1, các em chỉ học luyện viết chữ là chính. Do vậy, phụ huynh trang bị thêm một bộ bút chì, tẩy là đủ. Về cặp, phụ huynh nên chọn mua những loại nhẹ, ít ngăn, làm bằng vải hoặc da mềm. Học sinh tiểu học hiện nay học 2 buổi/ngày nên tập, sách các em đều để lại lớp, nếu cần mang về cũng rất hạn chế. Phụ huynh không nên mua cặp quá to, nhiều ngăn…”.

Theo bà Võ Ngọc Thu - Trưởng phòng Giáo dục Q.5 (TP.HCM): “Đối với sách tiếng Anh, phụ huynh nên nhờ giáo viên tư vấn. Vì hiện nay, chương trình tiếng Anh tự chọn và tăng cường dùng những loại sách khác nhau. Để tránh nhầm lẫn, phụ huynh không nên tự ý mua để tránh tình trạng không dùng được”.

Chọn đúng nơi, mua đúng giá

SGK của Nhà xuất bản Giáo dục đóng thành bộ từ lớp 1 đến lớp 12 trong khoảng từ 80.000 - 247.000 đồng/bộ. Để tránh mua phải sách giả, in kém chất lượng, nhiều giáo viên khuyên: “Học sinh nên tìm mua tại các nhà sách hay các đại lý của công ty sách và thiết bị trường học ở địa phương theo giá niêm yết”. Nhân dịp đầu năm học mới, từ nay cho đến ngày 31.8, tại các nhà sách Fahasa thực hiện chương trình giảm giá SGK từ 5 - 10%.

Trên thị trường có loại vở dày 72 trang, giá từ 3.200 - 9.000 đồng/cuốn, loại vở 120 trang có giá từ 6.000 - 12.000 đồng/cuốn, tùy thuộc vào chất lượng, nhà sản xuất. Giá cặp sách, ba lô trung bình từ 120.000 - 250.000 đồng/chiếc.

Hệ thống siêu thị Co.opMart đang thực hiện chương trình bình ổn thị trường phục vụ mùa khai giảng năm học mới kéo dài đến ngày 30.9 với các mặt hàng đồng phục, tập vở, dụng cụ học tập cho học sinh... Giá bán các sản phẩm trong chương trình luôn thấp hơn giá của sản phẩm cùng chủng loại, chất lượng trên thị trường ít nhất 15%.

Bích Thanh - Minh Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.