|
Trong số 13 cửa hiệu bán hàng xa xỉ tại Hồng Kông (Trung Quốc) được Bloomberg khảo sát, 11 cửa hiệu cho biết số lượng khách Trung Quốc đại lục đến mua hàng trong tháng 7 rất thấp.
Doanh số bán đồng hồ đeo tay, đồng hồ treo tường và đồ trang sức tại Hong Kông chỉ tăng 3,1% trong tháng 6, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng 59% cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu thống kê của chính phủ Trung Quốc công bố hôm 4.8.
Ông Frederic Neumann, chuyên gia tài chính tại tập đoàn tài chính HSBC, cho rằng số lượng các loại đồng hồ đeo tay hạng sang như Rolex và Piaget trưng tại các cửa hiệu là thước đo cho sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc.
"Nếu các mẫu đồng hồ siêu sang không được trưng bày, có nghĩa là kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại", ông Neumann phát biểu.
“Hầu hết các khách hàng đại lục đang cắt giảm chi tiêu, trong khi giới doanh nghiệp cũng hạn chế mua đồng hồ đeo tay đắt tiền làm quà như năm ngoái do tình hình hoạt động kinh doanh tại đại lục đang gặp khó khăn”, Bloomberg dẫn lời ông Stanley Lau, giám đốc tập đoàn bán lẻ Global Timepieces Ltd (Hồng Kông).
Chính phủ Trung Quốc đã gấp rút phê duyệt các dự án đầu tư nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vốn đang có dấu hiệu chững lại do ảnh hưởng của việc vỡ “bong bóng” thị trường nhà đất và sụt giảm xuất khẩu.
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tăng 7,6% trong quý II, giảm so với mức 8,1% của quý I và là mức thấp nhất trong 3 năm gần đây, theo Bloomberg.
Hoàng Uy
>> WB bi quan về kinh tế Trung Quốc
>> Rau, quả Trung Quốc ế ẩm
>> Thu hồi hàng trăm hối phiếu giả có nguồn gốc từ Trung Quốc
>> Mỹ trừng phạt ngân hàng Trung Quốc
>> Chi phí sản xuất tại Trung Quốc tăng, nhiều công ty Mỹ "hồi hương
Bình luận (0)