Xúc động với Cảm xúc Trường Sa

09/08/2012 03:20 GMT+7

Triển lãm Cảm xúc Trường Sa gồm 68 ảnh, chia làm 3 chủ đề đã khai mạc hôm qua 8.8 và mở cửa đến hết ngày 14.8 tại 93 Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội).

“Đây là một triển lãm ảnh rất khác biệt, khi các bức ảnh vừa mang tính báo chí vừa có chất nghệ thuật rất cao”. Ông Vũ Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đã nói như vậy về triển lãm ảnh Cảm xúc Trường Sa của nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Anh Tuấn.

Chủ quyền 
Chủ quyền - Ảnh: Vũ Anh Tuấn

Trong bộ ảnh gồm 3 phần của Vũ Anh Tuấn, những bức ảnh phong cảnh mang đến cho người xem một không gian bao la của Trường Sa với những vầng mây kỳ ảo lúc sáng sớm hoặc chiều chạng vạng cũng như các cảnh sinh hoạt, học tập của quân và dân trên đảo.

Chủ quyền 2 
Rẽ sóng - Ảnh: Vũ Anh Tuấn

Bức Chủ quyền, cũng là tấm ảnh làm nền cho toàn bộ triển lãm. Đó là bức ảnh chụp một vùng nước bao la bên đảo Trường Sa Đông, giữa mênh mông nước, một lá cờ đỏ sao vàng mọc từ đáy san hô vẫn bay phấp phới. Nhiều người chụp ảnh sẽ bỏ qua hình ảnh ấy bởi nó khá đơn điệu và rất khó cho những người non nghề có thể ghi nhận. Nhưng với con mắt tinh tường của Vũ Anh Tuấn, tấm ảnh đã gây ấn tượng khi được phóng lớn để người xem thấy được một con tàu ở phía xa, bên cạnh là một dải cát vàng ven đảo.

Đặc biệt, trong mảng ảnh 18 tác phẩm mang tên Những khoảnh khắc bất chợt, người xem thấy một Trường Sa thật lãng mạn và thanh bình. Đó là ba tấm ảnh mang tên Rèm nước được người xem trầm trồ bởi sự phát hiện rất tinh tế khi sợi dây kéo chiếc xuồng chở đoàn công tác vào đảo giăng trên mặt nước một tấm rèm trong suốt. Đó cũng có thể là bức Giai điệu sóng biển, chụp cận cảnh một gợn sóng lúc bình minh, với những đường nét và các mảng màu đẹp như tranh vẽ khi ánh nắng đầu ngày tạo ra trên mặt nước.

Chủ quyền 3 
Lộng gió Trường Sa - Ảnh: Vũ Anh Tuấn

Cũng với những góc nhìn tinh tế ấy, một đôi vịt ven đảo Thuyền Chài cũng tạo ra một hình ảnh sống động với những hòa sắc chẳng kém tranh sơn dầu trong tác phẩm Sóng sánh màu biển. Hay giữa màu xanh thăm thẳm của đại dương, là màu đỏ nổi bật của chiếc xuồng từ tàu HQ996 đang hộ tống đoàn công tác lên nhà giàn DK1. Đôi khi, một đôi chim biển đậu trên một mỏm đá xa tít cũng được Vũ Anh Tuấn thu vào ống kính để mang đến triển lãm một hình ảnh thanh bình mang tên Đảo lành chim đậu

Triển lãm chỉ là một phần nhỏ của hàng vạn bức ảnh mà Vũ Anh Tuấn đã chụp trong chuyến đi ra Trường Sa cách đây mấy tháng, nhưng người xem có thể thấy rất nhiều điều. Sau triển lãm, toàn bộ ảnh trưng bày sẽ được trao tặng cho Quân chủng Hải quân.

Tác giả Vũ Anh Tuấn sinh năm 1961, hiện sống ở Hà Nội, là nhà báo, phóng viên ảnh của Báo Nhân Dân, đồng thời là nghệ sĩ xuất sắc của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Liên đoàn Nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế (E.VAPA và E.FIAP).

Vũ Anh Tuấn

 Lưu Quang Phổ

>> Động lực lớn để bảo vệ chủ quyền biển đảo
>> Đưa chủ quyền biển, đảo vào trường học
>> Đề nghị xếp hạng bia chủ quyền tại Trường Sa là di tích quốc gia
>> Chủ quyền quốc gia là không thể nhân nhượng
>> Tác phẩm về chủ quyền biển đảo đứng đầu Giải báo chí Quốc gia 2011
>> Đấu tranh chủ quyền hiệu quả
>> Khẩu chiến giữ chủ quyền
>> Phản đối Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam
>> Lịch sử thực thi chủ quyền của VN trên biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.