“Đại công trường” khai thác vàng trái phép

10/08/2012 03:10 GMT+7

Ngày 9.8, UBND H.Sơn Hòa (Phú Yên) cho biết đang làm rõ việc Công ty CP sản xuất và xuất nhập khẩu Vạn Hạnh Phú Yên ngang nhiên tổ chức khai thác vàng dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Vì chưa được cấp phép nên Công ty Vạn Hạnh Phú Yên chỉ được tạm thời bảo vệ, quản lý mỏ vàng tại thôn Ma Đao, xã Cà Lúi, H.Sơn Hòa. Tuy nhiên sau đó, công ty này đã tổ chức mở đường, kéo điện và tập kết các phương tiện vào trong khu vực mỏ vàng để khai thác. Khi phát hiện phóng viên tại khu vực bìa rừng gần với mỏ vàng, bảo vệ ở đây ngăn cản quyết liệt không cho vào. Cùng với các đồng nghiệp của VTV Phú Yên, PV Thanh Niên đã mật phục suốt đêm trong rừng, lọt qua nhiều trạm gác bảo vệ của công ty này mới tiếp cận được khu vực khai thác vàng.

“Đại công trường” khai thác vàng trái phép
Các bể lọc vàng bằng sắt đã được Công ty Vạn Hạnh Phú Yên lắp đặt trái phép trong khu vực mỏ vàng - Ảnh: Đức Huy

Tại hiện trường, Công ty Vạn Hạnh Phú Yên đã san ủi hơn 6 ha đất rừng để làm đường, bãi đậu xe, bãi đặt hệ thống cối nghiền đá, bể lọc vàng, bể chứa nước... Bãi đặt bể lọc vàng được lắp đặt bằng những bể sắt rộng chừng 3 m, dài chừng 6 m, được phủ bằng bạt ni lông và bên trong chứa nước màu đen.

Ngoài ra, Công ty Vạn Hạnh Phú Yên còn xây dựng hệ thống điện, nước ở khu vực này. Quy mô ở đây giống như một đại công trường.

Điều đáng nói là những người ngăn cản phóng viên tác nghiệp tự xưng là bộ đội đang bảo vệ công trường, nhưng ông Võ Văn Thạch, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự H.Sơn Hòa, thì khẳng định: "Không có chuyện bộ đội bảo vệ ở công trường mỏ vàng thôn Ma Đao, mà chỉ có một lực lượng bộ đội đang thi công đường và lán trại cho Công ty Vạn Hạnh Phú Yên".

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Cao Minh Hòa, Chủ tịch UBND H.Sơn Hòa, cho biết sẽ chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra, xử lý việc khai thác vàng mà chưa có giấy phép này.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.