Thêm chủ nợ của Bianfishco ngăn cản thay đổi cổ đông

10/08/2012 03:15 GMT+7

Ngày 9.8, Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) TP.Cần Thơ có văn bản gửi lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Cần Thơ báo cáo tình hình giải quyết việc bà Phạm Thị Diệu Hiền, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP thủy sản Bình An (Bianfishco) cầm cố, thế chấp, chuyển nhượng 25 triệu cổ phiếu (CP) của cá nhân tại Bianfishco cho 3 đối tác khác nhau trước khi xuất cảnh.

Theo đó, bà Diệu Hiền đã thế chấp 25 triệu CP cho Ngân hàng (NH) Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV - chi nhánh Sở Giao dịch 2), NH Phát triển Việt Nam (VDB - Chi nhánh khu vực Cần Thơ - Hậu Giang) và Công ty CP đầu tư - tư vấn dịch vụ Hồ Mây (công ty này đã ủy quyền cho NH TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) toàn quyền xử lý) với số tiền 375 tỉ đồng. Hiện SHB tiếp tục cam kết sẽ phát hành thư bảo lãnh và hợp đồng bảo lãnh thanh toán cho Bianfishco thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho BIDV và VDB. Khi đó, BIDV và VDB sẽ giải chấp 25 triệu CP của bà Diệu Hiền; đồng thời đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật là ông Trần Văn Trí làm tổng giám đốc thay bà Diệu Hiền và tiến hành đăng ký để SHB là cổ đông của Bianfishco, sở hữu 25 triệu CP thay thế bà Diệu Hiền.

Tuy nhiên mới đây, Sở KH-ĐT TP.Cần Thơ nhận được văn bản do ông Vũ Hoàng Nam, Giám đốc NH TMCP Á Châu (ACB) - chi nhánh Cần Thơ ký ngày 6.8 cho biết, ngày 3.6.2009 (trước lúc thế chấp, cầm cố và chuyển nhượng cho BIDV, DVB và Công ty Hồ Mây), bà Diệu Hiền đã đem 8 triệu CP cá nhân thế chấp cho ACB để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ. Hợp đồng này đã được đăng ký giao dịch đảm bảo ngày 17.7.2009 và đã được Cục Đăng ký giao dịch đảm bảo xác nhận. Nhóm cổ đông nắm CP chi phối tại Bianfishco cũng đã ký văn bản đồng ý để ACB được toàn quyền xử lý số CP trên. Do vậy, ACB đề nghị Sở KH-ĐT TP.Cần Thơ không thực hiện việc cấp đổi giấy đăng ký kinh doanh với nội dung thay đổi CP của bà Diệu Hiền sang SHB. Mọi chuyển nhượng có liên quan đến CP của bà Diệu Hiền tại Bianfishco khi chưa có ý kiến chấp thuận của ACB là không hợp pháp.

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.