Sống trong sợ hãi

11/08/2012 19:02 GMT+7

(TNO) Đã nhiều năm nay, trên địa bàn xã Ninh Dân, H.Thanh Ba (tỉnh Phú Thọ) thường xuyên xảy ra hiện tượng sụt lún. Vào mùa mưa, sụt lún đất xảy ra liên tục và với cấp độ nguy hiểm hơn. Hàng trăm hộ dân phải sống trong sự lo sợ vì tính mạng, tài sản bị đe dọa.

Ông Vũ Đức Cường, một người dân ở xã Ninh Dân cho biết, anh em họ hàng nhà ông sinh sống, làm ăn ổn định ở Ninh Dân đã nhiều đời nay. Tuy nhiên, kể từ khi xưởng khai thác mỏ thuộc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng HUD - ICC về đây để nổ mìn khai thác đá cung cấp cho Công ty cổ phần Xi măng Sông Thao, tình trạng sụt lún đất bắt đầu diễn ra.

TS Nguyễn Quốc Thành - Trưởng phòng Phát triển Công nghệ và Kỹ thuật môi trường, Viện Địa chất (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam), cho biết: Hiện tượng sụt lún đất ở xã Ninh Dân, H.Thanh Ba là do nước bị mất, trôi đi trong một thời gian dài nên tạo thành các hang ngầm gây ra các hố sụt. TS Thành cũng chỉ rõ, việc khai thác đá vôi bằng mìn tại khu hồ gần đó là một trong những nguyên nhân dẫn tới nền móng yếu có hang, hốc ngầm ở dưới nên dẫn đến hiện tượng sụt lún đất, đặc biệt sẽ diễn ra thường xuyên vào mùa mưa.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn H.Thanh Ba, hiện tượng sụt lở đất tại Ninh Dân gây ảnh hưởng tới 450 hộ dân với nhiều cấp độ khác nhau. Có những hố rộng như miệng một cái giếng và sâu chừng 5 m. Nhưng cũng có hố to bằng cả một ngôi nhà cỡ 50 m2, với độ sâu lên tới 10m, “nuốt chửng” cả một cây xoài, cây  nhãn…

Trước tình trạng sụt lún đất nói trên, chính quyền H.Thanh Ba và Công ty cổ phần Xi măng Sông Thao mới chỉ di dời được 88 hộ dân khỏi khu vực nguy hiểm tới khu cần tái định cư mới. Ước tính tới năm 2015 sẽ di dời hết hơn 400 trăm hộ dân ra khỏi vùng sụt lún.

Một số hình ảnh tại xã Ninh Dân được Thanh Niên Online ghi lại.


Những hố sụt lún đất xuất hiện nhiều vô kể trong vườn các hộ dân - Ảnh: Hà An


Ngay trước cửa nhà một hộ dân - Ảnh: Hà An


Sụt lún cả trong khu bếp, nhà vệ sinh - Ảnh: Hà An


Trong phòng ngủ - Ảnh: Hà An


Những vết sụt lún để lại những hàm ếch rất nguy hiểm - Ảnh: Hà An


Việc sụt lún đất gây ảnh hưởng tới nhà cửa - Ảnh: Hà An


Gần 100 hộ dân đã phải di dời - Ảnh: Hà An

Hà An (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.