Thành phố không đàn ông

13/08/2012 09:54 GMT+7

(TNO) Ả Rập Xê Út đang chuẩn bị xây dựng một thành phố công nghiệp chỉ dành riêng cho phụ nữ...

Thành phố công nghiệp không đàn ông này sẽ được xây dựng tại phía tây thành phố Hofuf (Ả Rập Xê Út), cho phép phụ nữ làm việc và tự chủ tài chính, đồng thời duy trì sự phân biệt giữa nam-nữ ở quốc gia Hồi giáo này, tờ Guardian đưa tin ngày 12.8.

Theo Guardian, ở Ả Rập Xê Út, phụ nữ không được phép làm việc chung với nam giới, thậm chí không được phép lái xe, nên họ chỉ chiếm 15% lực lượng lao động nước này.

Cơ quan quản lý tài sản công nghiệp (Modon) đang chịu trách nhiệm xây dựng thành phố không đàn ông ở Hofuf hy vọng thành phố này sẽ sớm khánh thành vào năm tới.

Hoàng tử Mansour bin Miteb bin Abdulaziz, Bộ trưởng quản lí các thành phố và khu vực nông thôn, đã chấp thuận kế hoạch xây dựng thành phố không đàn ông ở Hofuf, theo Guardian.

“Tôi chắc rằng phụ nữ nếu được tạo điều kiện tốt, sẽ làm việc rất hiệu quả, đóng góp rất lớn vào sự phát triển và thịnh vượng của Ả Rập Xê Út”, theo phó giám đốc Modon, ông Saleh al-Rasheed.

Phụ nữ Ả Rập Xê Út sẽ có cơ hội tìm được một công việc ổn định, phát triển sự nghiệp tại thành phố không đàn ông - Ảnh: AFP
Phụ nữ Ả Rập Xê Út sẽ có cơ hội tìm được một công việc ổn định, phát triển sự nghiệp tại thành phố không đàn ông - Ảnh: AFP 

Theo Modon, dự kiến thành phố không đàn ông ở Hofuf sẽ tạo ra khoảng 5.000 việc trong các ngành dệt may, dược, thực phẩm cho phụ nữ, cùng với những công ty và dây chuyền sản xuất do phụ nữ lập ra và quản lí.

Thành phố này không những giúp phụ nữ có cơ hội làm việc bình đẳng mà còn đảm bảo luật và quy định phân biệt nam-nữ trong theo đạo Hồi ở Ả Rập Xê Út.

Dự án thành phố không đàn ông ở Hofuf do một nhóm các nữ doanh nhân Ả Rập Xê Út đề xuất và lên kế hoạch.

Nữ doanh nhân Hussa al-Aun, người đứng đầu nhóm doanh nhân này, cho biết: “Theo kế hoạch thì thành phố không đàn ông này có một trung tâm đào tạo để giúp phụ nữ trang bị thêm kiến thức và kỹ năng làm việc”.

Trong hai năm gần đây, Ả Rập Xê Út đã có nhiều bước tiến trong việc hạn chế phân biệt đối xử giữa nam-nữ qua các chương trình, chính sách và luật như: cho phép phụ nữ đi bầu vào năm 2015, hủy bỏ quy định chỉ có đàn ông được phép bán nội y phụ nữ, lần đầu tiên cho phép phụ nữ tham gia Olympic London 2012...

Ả Rập Xê Út đang xem xét các bản kế hoạch xây dựng những thành phố không đàn ông khác tại nhiều nơi ở nước này.

Phúc Duy

>> Ả Rập Xê Út "xử trảm" kẻ hiếp dâm trẻ em
>> Ả Rập Xê Út lần đầu tiên cho phụ nữ tham gia Olympic
>> Ả Rập Xê Út chặt đầu một “phù thủy”
>> Bệnh viện bị nghi có ma ở Ả Rập Xê Út bị đập phá
>> Hoàng thân Ả Rập Xê Út đầu tư 300 triệu USD vào Twitter
>> Đài truyền hình do nữ giới thành lập đầu tiên ở Ai Cập 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.