Hàn Quốc ngưng xây dựng trên đảo tranh chấp

14/08/2012 03:00 GMT+7

Ngày 13.8, tờ Chosun Ilbo đưa tin Hàn Quốc quyết định không tiếp tục các kế hoạch xây dựng trên nhóm đảo Dokdo/Takeshima đang tranh chấp với Nhật Bản nếu “Tokyo không có thêm hành động khiêu khích”.

Tuyên bố được đưa ra giữa lúc căng thẳng đang dâng cao sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak thăm Dokdo/Takeshima hồi tuần trước. AFP dẫn lời ông Lee hôm qua tuyên bố chuyến thăm nhằm thúc giục Nhật sớm giải quyết các mắc mứu lịch sử.

Chẳng hạn như việc phụ nữ Hàn quốc bị buộc làm nô lệ cho binh sĩ Nhật trong Thế chiến 2. Cùng ngày, một nhóm người Hàn Quốc bắt đầu cuộc bơi tiếp sức từ một cảng miền đông nước này đến Dokdo/Takeshima để “khẳng định chủ quyền”.

Trong một diễn biến khác, một nhóm người Hồng Kông đáp tàu đi đến chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc đang tranh chấp với Nhật. Tân Hoa xã dẫn lời một thành viên của “Ủy ban Hành động bảo vệ Điếu Ngư” cho biết tàu của họ sẽ cùng với 1 tàu đến từ Đài Loan và 1 chiếc khác khởi hành từ Hạ Môn đến Điếu Ngư/Senkaku nhằm phản đối việc một nhóm nghị sĩ Nhật dự kiến thăm nhóm đảo trên vào ngày 19.8.

Trùng Quang

>> Hàn Quốc sắp tập trận gần quần đảo Dokdo/Takeshima
>> Rắc rối vì tranh chấp đảo Dokdo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.