Cho đậu xe sai quy định dưới lòng nhiều tuyến đường

16/08/2012 03:05 GMT+7

Đó là kết luận của Bộ GTVT về thanh tra công tác quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.HCM, được công bố ngày 14.8.

* Đề nghị lấy lại tên Trật tự đô thị cho Thanh tra xây dựng quận, phường

Theo đó, đến nay TP.HCM vẫn chưa có quy hoạch riêng mạng lưới các điểm và bãi đỗ xe. Toàn TP chỉ có 1 điểm đỗ xe được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 3 tầng hầm là tòa nhà Vincom và 1 điểm đỗ xe công cộng tại Công trường Lam Sơn. 10 vị trí là điểm đỗ xe trên địa bàn Q.1 theo bản đồ quy hoạch 1/5.000 thì có tới 5 vị trí là nhà dân, 3 vị trí đã có công trình đường, nhà văn hóa được xây dựng xong, chỉ có 2 vị trí được xây dựng bãi đỗ xe công cộng. Đặc biệt, qua rà soát 80 tòa nhà cao tầng thì có đến 73,75% tòa nhà không đủ chỗ đỗ xe, 7,5% tòa nhà hoàn toàn không có chỗ đỗ xe. Nhiều tầng ngầm được sử dụng trái mục đích như tòa nhà 43-45 Tú Xương, P.7, Q.3 làm bể bơi.

Cho đậu xe sai quy định dưới lòng nhiều tuyến đường
Lấn chiếm vỉa hè ở TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tình trạng trên, theo đánh giá của Bộ GTVT là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ xe, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, cảnh quan đô thị tại TP.HCM. Tại Q.1, Thanh tra Bộ GTVT kết luận UBND quận cấp giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè để vật liệu xây dựng, nhưng chỉ chừa vỉa hè rộng 0,6 m cho người đi bộ; các bãi giữ xe trên vỉa có chiều rộng 2 m; nhiều bãi giữ xe trên vỉa hè chừa lối đi cho người đi bộ dưới 1,5 m... đều trái với quy định. Thông tư số 04/2008 của Bộ Xây dựng quy định lòng đường 2 chiều tối thiểu 10,5 m, lòng đường một chiều tối thiểu 7,5 m, nhưng TP.HCM đã cho đậu xe và thu phí nhiều tuyến đường rộng chỉ 8 m như Hàn Thuyên, Hồ Huấn Nghiệp, Alexandre De Rhodes, Chu Mạnh Trinh, Nguyễn Trung Ngạn, Nguyễn Văn Chiêm, Nguyễn Văn Thủ, Nguyễn Văn Bình... là sai quy định. Tương tự, tại Q.5, UBND quận cũng cấp giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường, bãi đậu xe... không đảm bảo diện tích dành cho giao thông theo quy định. Nhiều giấy phép sử dụng vỉa hè không được các quận gửi đến Thanh tra Sở GTVT, UBND các phường để quản lý, theo dõi thực hiện.

Thanh tra Bộ GTVT cũng phát hiện rất nhiều tuyến đường vỉa hè bị lấn chiếm gần hết để giữ xe, buôn bán, gây bức xúc cho người đi đường và mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Liên quan đến vấn đề thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường, kết luận thanh tra cho rằng, Quyết định 74 của UBND TP giao Sở Tài chính phối hợp Sở GTVT tham mưu trình TP ban hành mức thu phí vỉa hè. Mặc dù các sở đã trình 3 lần nhưng đến nay UBND TP vẫn chưa thông qua. Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM đổi tên Thanh tra xây dựng quận, phường về tên cũ là Trật tự đô thị. Ông Thạch Như Sỹ, Phó chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết về cơ bản TP.HCM đồng thuận với kết luận thanh tra của Bộ GTVT.

Nguyễn Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.