Chích ngừa Rubella trước khi mang thai ?

18/08/2012 03:38 GMT+7

Tôi năm nay 25 tuổi, sắp lập gia đình. Tôi nghe nói trước khi lập gia đình nên đi chích ngừa bệnh Rubella để tránh các biến chứng cho con khi mang thai, xin bác sĩ giải thích thêm cho tôi được rõ? Xin cảm ơn bác sĩ. (Nguyễn Thị Thảo, TP.HCM)

Tôi năm nay 25 tuổi, sắp lập gia đình. Tôi nghe nói trước khi lập gia đình nên đi chích ngừa bệnh Rubella để tránh các biến chứng cho con khi mang thai, xin bác sĩ giải thích thêm cho tôi được rõ? Xin cảm ơn bác sĩ. (Nguyễn Thị Thảo, TP.HCM)

Rubella là bệnh sốt phát ban lành tính, nhưng khi xảy ra ở phụ nữ có thai lại rất nguy hiểm, có thể dẫn đến viêm nhiễm nặng và gây nhiều dị dạng nghiêm trọng cho thai nhi thông qua hội chứng Rubella bẩm sinh.

Thai nhi bị ảnh hưởng nhiều hay ít tùy thuộc vào thời điểm người mẹ mang thai bị nhiễm vi rút Rubella. Theo hướng dẫn thực hành lâm sàng thuộc Hiệp hội Sản phụ khoa Canada về Rubella và thai kỳ, cho thấy (1,2):

- Trong 3 tháng đầu thai kỳ: Nếu người mẹ nhiễm bệnh Rubella, nhất là khoảng thời gian trước tuần lễ thứ 11 của thai kỳ khả năng thai nhi sinh ra bị hội chứng Rubella bẩm sinh chiếm tới 90%.

- Nếu người mẹ bị nhiễm bệnh Rubella vào khoảng tuần lễ thứ 17 của thai kỳ, khả năng thai nhi bị nhiễm hội chứng Rubella là rất hiếm.

- Nếu người mẹ mang thai nhiễm Rubella mặc dù thai nhi đã được 20 tuần, trẻ sinh ra vẫn có thể bị điếc bẩm sinh.

Hội chứng Rubella bẩm sinh với nhiều dị tật rất nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ cụ thể như:

-  Dị tật mắt bao gồm: đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, viêm võng mạc.

- Dị tật tim: còn ống động mạch, thông liên thất, hẹp động mạch phổi.

- Dị tật thần kinh: chậm phát triển tinh thần, tật đầu nhỏ, viêm não - màng não.

- Các biến chứng khác: gan to, điếc, bệnh mềm xương.

Để ngăn ngừa hiệu quả hội chứng Rubella bẩm sinh, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 18 - 35 tuổi được khuyến cáo đi tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh. Điều quan trọng là tuyệt đối không được tiêm cho phụ nữ đang mang thai.

Để đảm bảo sự an toàn cho mẹ và thai nhi, người mẹ nên tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh Rubella trước khi quyết định có thai ít nhất 12 tuần (3 tháng).

(1) SOGC Clinical Practice Guideline. No 236, Now 2009

(2)http://www.babycenter.com.au/pregnancy/antenatalheath/physicathealth/rubella/#ixzz20qUw5YgC

Ths-BS Đinh Thạc
(Chuyên viên tư vấn nhi khoa, BV Nhi đồng 1, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.