Giáo viên uống thuốc rầy tự tử vì uất ức lãnh đạo

17/08/2012 22:40 GMT+7

(TNO) Không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ Phòng Giáo dục Đào tạo Q.Thủ Đức (TP.HCM) về việc bất ngờ bị điều chuyển công tác, một giáo viên đã uống thuốc rầy tự tử ngay tại Phòng Giáo dục vì quá uất ức.

Chiều ngày 14.8, cô Lý Kim Liên, Giáo viên Trường tiểu học Đặng Văn Bất (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức) được chuyển cấp cứu từ Phòng Giáo dục Đào tạo Q.Thủ Đức đến Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức do sốc thuốc rầy.

5 năm, luân chuyển 3 trường

Theo lời kể của cô Liên, cách đây 5 năm, tức là năm 2007, khi đang dạy lớp 4 tại Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực (P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức), vào tháng 7 cô Liên nhận được quyết định điều chuyển sang Trường tiểu học Đặng Văn Bất, nơi cô đang giảng dạy hiện nay.

Khi trình bày ý kiến lên Phòng Giáo dục quận, cô nhận được câu trả lời nguyên nhân luân chuyển là do Trường Nguyễn Trung Trực thừa giáo viên. Thế nhưng, sau khi cô đi, trường này lại nhận giáo viên mới về.

“Do không hài lòng về việc điều chuyển này, tôi có gặp Trưởng phòng Giáo dục lúc bấy giờ là ông Nguyễn Trọng Cường, mới nhậm chức, để thắc mắc về việc này. Nhưng, ông chỉ khuyên tôi cố gắng làm một năm ở đây rồi sẽ ưu tiên nguyện vọng cho tôi vào năm sau”, cô Liên kể.


Ngôi trường nơi cô giáo Lý Kim Liên giảng dạy gần 5 năm - Ảnh: Hoàng Quyên

Sau một năm công tác, cô Liên tiếp tục làm đơn xin nguyện vọng về trường cũ, phần vì gần nhà, phần vì đã gắn bó tình cảm với Trường Nguyễn Trung Trực. Thế nhưng, những lá đơn của cô suốt bao nhiêu năm dường như không ai để ý đến.

Trong khi đó, sáng ngày 14.8, cô đột ngột nhận được quyết định điều chuyển sang Trường tiểu học Nguyễn Văn Banh (P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức) để giảng dạy khi năm học mới đã bắt đầu.

“Lúc đó tôi nghẹn họng không biết nói gì. Lớp học đã chuẩn bị xong, đã chọn lớp trưởng, lớp phó, giúp các em bao tập vở... Bỗng nhiên, đùng một cái, lãnh đạo nói chuyển là chuyển. Trong khi các giáo viên khác trong trường nhận quyết định từ giữa tháng 7 thì chỉ có mình tôi là nhận vào giữa tháng 8”, cô Liên chia sẻ.

Uống thuốc tự tử vì quá uất ức

Lại một lần nữa, cô mang quyết định chuyển trường lên Phòng Giáo dục Đào tạo Q.Thủ Đức để tìm hiểu lí do. Trưởng phòng Giáo dục lúc này là ông Lê Minh Tuấn, hẹn gặp cô vào buổi chiều cùng với các thanh tra Phòng Giáo dục.

Thế nhưng, lí do điều chuyển được lãnh đạo phòng giải thích rằng, chuyển sang Trường Nguyễn Văn Banh là đúng tuyến, còn trường cũ mà cô có nguyện vọng công tác thì đã đủ người nên không thực hiện theo nguyện vọng của cô được.

 
“Tôi cũng không biết khi xuất viện tôi sẽ làm gì, đi đâu?”, cô Liên ngậm ngùi.

“Tôi yêu cầu họ đưa ra xem, quy định nào bắt giáo viên phải dạy đúng tuyến thì họ không đưa ra được. Cuối cùng, lãnh đạo Phòng cho rằng không thể thay đổi quyết định chuyển trường. Họ còn thách tôi muốn thì cứ đi kiện lên UBND quận”, cô Liên kể lại.

Sau câu nói này của lãnh đạo Phòng Giáo dục, cô Liên đã không thể kiềm chế và khui chai thuốc rầy để sẵn trong túi rồi uống trước mặt lãnh đạo phòng.

Cô nói, trong khi ngất lịm đi, cô chỉ nghe loáng thoáng tiếng đứa con nhỏ gọi “mẹ ơi, mẹ ơi”.


Cô Liên đang được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa Q.Thủ Đức chiều ngày 15.8 - Ảnh: N.D

Hiện tại, sức khỏe của cô Liên đã ổn định và đang được theo dõi tại bệnh viện. Nếu kết quả xét nghiệm máu không có gì bất thường, cô Liên có thể xuất viện vào sáng 18.8.

Liên hệ với ông Lê Minh Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục Đào tạo quận qua điện thoại, ông Tuấn cho biết mọi vấn đề phải gửi bằng văn bản. Ông từ chối trả lời qua điện thoại và cho biết rất bận nên không thể hẹn gặp.

Trưa ngày 17.8, khi phóng viên Thanh Niên Online liên hệ trực tiếp tại Phòng Giáo dục thì được bảo vệ thông báo ông Tuấn đã đi họp mặc dù ông Tuấn bị bắt gặp có mặt tại phòng.

Liên hệ tại Trường tiểu học Đặng Văn Bất, nơi cô Liên đang giảng dạy, ngay khi phóng viên vừa xưng tên bảo vệ trường la lớn “không tiếp phóng viên đầu năm học” và “đuổi” chúng tôi ra khỏi cổng trường.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM cho biết Sở chỉ tham mưu về chuyên môn các cấp và việc luân chuyển giáo viên bậc THPT. Riêng bậc mầm non, tiểu học, THCS, việc luân chuyển giáo viên được giao về các quận.

“Việc luân chuyển giáo viên là chuyện bình thường ở các trường, thường diễn ra vào đợt hè. Tuy nhiên, khi luân chuyển thì vừa theo nguyện vọng của giáo viên, vừa theo nhu cầu của trường thời điểm đó”, ông Đạt nói thêm.

Hoàng Quyên

>> Nhập viện vì... uống thuốc
>> Một nửa giáo viên phổ thông muốn đổi nghề
>> Chậm chi trả chế độ 116 cho giáo viên
>> Đột nhập phòng giáo dục để cướp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.