Giang hồ trấn lột bệnh viện: Vòng vây cho vay nặng lãi

18/08/2012 03:40 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên đăng tải vụ triệt phá băng giang hồ trấn lột tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (Q.5, TP.HCM), tiếp tục có nhiều nạn nhân là nhân viên bệnh viện đến tố cáo bọn cho vay nặng lãi.

 >> Hàng chục nạn nhân tố cáo băng trấn lột bệnh viện

Đe dọa, hành hung

Theo đơn tố cáo của bà N.T.A.H (52 tuổi, ngụ Q.4, điều dưỡng), tháng 8.2009, bà H. đã vay 5 triệu đồng của một người tên Th., với lãi suất 20%/tháng. Bà phải đóng cho bà Th. 1 triệu đồng/tháng. Tính đến gần cuối năm 2011, bà đã đóng cho Th. tổng cộng 22 triệu đồng nhưng món nợ gốc 5 triệu đồng vẫn còn nguyên. Đến tháng 12.2011, bà Th. cho bà H. vay thêm 16 triệu đồng nữa, tiền lãi còn nợ 4 triệu đồng, cộng với 5 triệu đồng tiền gốc vay lần đầu; nâng tổng số tiền vay lên 25 triệu đồng. Từ tháng 12.2011 - 6.2012, bà H. đã đóng cho bà Th. thêm 24 triệu đồng tiền lãi. Đến tháng 7.2012, bà H. hết khả năng chi trả... Khi bà H. xin khất nợ, trả chậm, bà Th. không đồng ý mà cho người đến bệnh viện hành hung. Bảo vệ phát hiện đến can ngăn kịp thời. Từ đó, bà Th. cho người canh trước cổng bệnh viện chờ bà ra về là “xử” khiến bà H. không dám ra sớm mà đợi đến khuya mới về. Con bà H. cũng vay của Th. 25 triệu đồng nhưng chưa kịp trả thì bà Th. cho người đến tận nhà xiết xe, đồ đạc, nhắn tin đe dọa sẽ “xử” con bà. Hiện hai mẹ con sống trong cảnh nơm nớp lo sợ, không dám về nhà, phải xin ở nhờ nhà người thân và đang làm đơn xin nghỉ việc vì sợ bị hành hung. “Vì sợ bị đánh nên tôi đã viết đơn xin nghỉ việc, không hưởng lương để chờ ngày nghỉ hẳn. Tôi nhờ báo lên tiếng cho công an vào cuộc điều tra vì tại bệnh viện có rất nhiều người đang trong tình cảnh như tôi”, bà H. nói.

nạn nhân bị trấn lột  
PV Báo Thanh Niên tiếp các nạn nhân tới tố cáo - Ảnh: Nguyên Bảo

Năm 2009, bà H.T.T.H (47 tuổi, ngụ Q.7, điều dưỡng) vay của Th. nhiều đợt với tổng số tiền vay là 25 triệu đồng. Bà T.H đã đóng hàng chục triệu đồng tiền lãi nhưng đến nay tiền gốc vẫn còn y nguyên 25 triệu đồng. Ngày 20.6.2012, bà T.H bị té cầu thang, tiếp đó bị tai nạn giao thông may 5 mũi ở đầu, không đi làm được nên không có tiền đóng lãi (hiện nợ tiền lãi 11,3 triệu đồng). Dù vậy, Th. không những không thông cảm mà còn cho người vào tận bệnh viện chửi bới, đe dọa chặn đường đánh. “Tôi đã nài nỉ bà Th. cho trả nợ dần dần nhưng không được. Chồng chết, một mình phải nuôi 2 con ăn học; nếu nghỉ làm thì cả gia đình sẽ không có tiền sinh sống”, bà T.H nói trong nước mắt.

Bủa vây bệnh viện

Bà Th. chỉ là một trong số nhiều “đầu nậu” cho vay nặng lãi đang tấn công vào công nhân viên bệnh viện, đặc biệt là những người làm việc ở khâu hộ lý và điều dưỡng. Số người này có cuộc sống khá khó khăn, cần tiền để trang trải hoặc đóng tiền lãi vay... Nắm được nhu cầu đó, các “đầu nậu” cho vay đã cấu kết với một nhân viên của bệnh viện đã nghỉ hưu tên D. Nếu bà D. phát hiện “con mồi” nào cần tiền thì có nhiệm vụ chỉ điểm cho “đầu nậu” biết để tiếp cận. Một khi nhân viên nào dính vào đường dây cho vay nặng lãi thì khó mà thoát ra khỏi “vòng kim cô”. Có nhiều người đã đóng tiền lãi gấp nhiều lần tiền vay gốc nhưng đến nay tiền vay gốc vẫn còn nguyên vẹn. Điều đáng lo ngại là hiện có quá nhiều “đầu nậu” cho vay đang tập trung tấn công vào những nhân viên hộ lý, điều dưỡng của bệnh viện để thu lợi bất chính.

Trường hợp bà N.T.K.H (36 tuổi, ngụ Q.4, hộ lý) là một điển hình. Ngoài vay của bà Th. 25 triệu đồng với lãi suất 20%/tháng, bà K.H còn vay của một số “đầu nậu” khác: Ông Ph. cho bà vay 20 triệu đồng với lãi suất 20%/tháng; bà C. cho vay bạc đứng 3 triệu đồng (đóng tiền lãi 30.000 đồng/ngày); Tr. “Bắc kỳ” cho vay 5 triệu đồng (đóng 50.000 đồng/ngày); H. “khùng” cho vay 5 triệu đồng (đóng 50.000 đồng/ngày); L. “bến xe” cho vay 5 triệu đồng (đóng tiền lãi lẫn tiền gốc 200.000 đồng/ngày); L. cho vay 7 triệu đồng (đóng tiền lãi 70.000 đồng/ngày)… Do vay chỗ này để đóng lãi chỗ khác nên đến nay bà K.H đã nợ hàng trăm triệu đồng và mất khả năng chi trả. Bà K.H cũng đang làm đơn xin nghỉ việc vì sợ bị “xử”.

Theo chúng tôi tìm hiểu, ngoài các nạn nhân nói trên, nhiều nhân viên của bệnh viện khác cũng bị nợ nần chồng chất, “lãi mẹ đẻ lãi con” vì dính đến các đường dây cho vay lãi suất cao. Chiều 17.8, PV đã hướng dẫn cho các nạn nhân đến cơ quan công an tố cáo. Theo các nạn nhân, băng nhóm của tên Nguyễn Kim Của cũng có cho vay và quan hệ làm ăn với một số “đầu nậu” cho vay nói trên. Một cán bộ của Công an TP.HCM cho biết cơ quan công an sẽ tiến hành ghi nhận lời khai và điều tra làm rõ các đường dây cho vay này.

Đến nay, cơ quan công an đã ra quyết định bắt khẩn cấp Nguyễn Kim Của (45 tuổi, ngụ Q.Bình Tân), Vương Sĩ Hùng (42 tuổi, ngụ Q.8), Huỳnh Như (tức Bé “đen”, 22 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) để điều tra làm rõ về hành vi cưỡng đoạt và cướp tài sản.

Không dám tố cáo

Trao đổi với PV Thanh Niên về tình trạng nhân viên của bệnh viện bị vướng vào vòng cho vay nặng lãi của các băng nhóm ở Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, một bác sĩ cho biết từ rất lâu, đã có nhân viên phản ánh với Ban giám đốc về việc này trong giao ban; và nhiều lần lãnh đạo bệnh viện có nhắc nhở các nhân viên cẩn thận, không được dính dáng (không vay tiền - PV) đến các băng nhóm. Có nhân viên vay tiền, sau đó bị người của băng bảo kê chặn tịch thu thẻ ATM.

Trao đổi với Thanh Niên hôm qua, một lãnh đạo Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch nói đầu tuần tới sẽ làm việc với Phòng Tổ chức, các khoa phòng có những nạn nhân liên quan đến băng nhóm bảo kê, cho vay nặng lãi và trực tiếp với các nạn nhận để ghi nhận sự việc; xem họ vay tiền của băng nhóm nào. Phần lớn khi nói về băng nhóm bảo kê ở Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, các bác sĩ đều e ngại trước sự hung hăng của chúng, vì vậy nhiều nhân viên lâu nay không dám tố cáo.

Thanh Tùng

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.