Khát khao giảng đường của cô học trò nghèo

20/08/2012 03:10 GMT+7

Đỗ đại học (ĐH) với số điểm khá cao nhưng cô học trò nghèo ở vùng sâu lại đứng trước viễn cảnh không thể nhập học vì gia cảnh quá khó khăn.

Những ngày này, ở thôn 10, xã Hòa Lễ, H.Krông Bông (Đắk Lắk), một thôn vùng sâu sát chân núi Yang Sin, ai cũng vui lây niềm vui của cô học trò Nguyễn Thị Hòa vừa thi đỗ Khoa Báo chí và truyền thông ĐH KHXH-NV TP.HCM với 23 điểm. Nhà Hòa thuộc diện nghèo nhất thôn, có 7 người con nhưng chỉ có Hòa, con thứ năm, là tốt nghiệp THPT và đi thi ĐH.

Ngôi nhà tuềnh toàng của gia đình Hòa dường như không có gì đáng giá ngoài bàn học của em xếp đầy giấy khen qua các cấp học. Nhà nghèo, phải vừa học vừa làm việc đồng áng giúp bố mẹ, nhưng Hòa có tiếng là chăm học. Em tỏ ra có năng khiếu các môn xã hội. Năm lớp 9, Hòa từng đoạt giải ba học sinh giỏi môn lịch sử cấp tỉnh; năm lớp 12 đoạt giải khuyến khích môn văn cấp tỉnh; thi tốt nghiệp THPT với số điểm khá cao: 50,5.

Ông Nguyễn Văn Tạc, bố Hòa, sau khi hồ hởi kể chuyện con gái đỗ ĐH lại tỏ ra ưu tư: “Không biết lấy gì lo cho cháu đi học xa trong những năm tới”. Quê gốc tận Hà Nam, đầu những năm1980, ông Tạc tham gia nghĩa vụ quân sự, bị thương ở phần đầu khi đi công tác nhưng chưa kịp làm chế độ thương binh. Ra quân vào năm 1986, ông Tạc đưa cả nhà vào định cư ở Đắk Lắk theo diện kinh tế mới. Mấy năm nay, vết thương ở đầu tái phát, lại thêm bệnh vôi hóa cột sống nên ông Tạc không thể lao động nặng.

Còn mẹ Hòa, bà Nguyễn Thị Hương, bị bệnh tâm thần nhiều năm nay, thỉnh thoảng bỏ nhà đi biền biệt khiến người thân phải vất vả đi tìm. Ba chị của Hòa đã lập gia đình riêng, còn lại cả nhà 6 người sống nhờ 3 sào ruộng nước, đất rẫy chỉ làm được một ít hoa màu. “Do gia cảnh quá khó khăn, tôi định cho Hòa nghỉ học từ lâu nhưng thấy cháu ham đến trường nên tiếp tục cho cháu học THPT. Cháu thi đỗ ĐH thì cũng mừng nhưng nuôi cháu ăn học tiếp thì gia đình tôi khó kham nổi”, ông Tạc rơm rớm nước mắt.

Phần Hòa băn khoăn: “Em thấy ái ngại vì đi học ĐH tốn kém mà bố mẹ đều bệnh tật, không biết lấy đâu ra tiền chu cấp. Em trai kế của em mới học lớp 8 đã phải nghỉ học đi phụ hồ nên em không thể đòi hỏi thêm. Nhưng nếu không đi học ĐH thì em buồn lắm…”.

Mong sao những tấm lòng hảo tâm của bạn đọc hỗ trợ để cô học trò nghèo trên cao nguyên thực hiện được ước mơ đến giảng đường ĐH. 

Mọi giúp đỡ xin gửi về TK Báo Thanh Niên số: 102010000116341 - Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 tại TP.HCM. Nội dung ghi giúp đỡ em Nguyễn Thị Hòa hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại các tòa soạn, các văn phòng đại diện báo trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến em Hòa trong thời gian sớm nhất

Ngọc Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.