Kiến nghị tạm dừng thành lập tập đoàn kinh tế nhà nước

21/08/2012 03:10 GMT+7

Chiều 20.8, Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết đã ký báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị tạm dừng thành lập tập đoàn kinh tế (TĐKT) nhà nước.

>> Giám đốc công ty nhà nước chiếm đất trái phép
>> Không bổ nhiệm người điều hành doanh nghiệp thua lỗ làm lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty nhà nước
>> Xây dựng tiêu chuẩn lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty nhà nước

TTCP đã nêu rõ những vi phạm, tồn tại được phát hiện khi thanh tra các tập đoàn (TĐ), tổng công ty (TCT) nhà nước: Dầu khí, Viettel; Sông Đà, Vinalines, Hóa chất. TTCP phát hiện không ít vi phạm và kiến nghị thu hồi gần 3.930 tỉ đồng (đã thu hồi được 2.137 tỉ đồng), kiến nghị loại khỏi giá trị quyết toán và kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý 29.844 tỉ đồng (đã xử lý 17.079 tỉ đồng); chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 3 vụ việc.

TTCP cũng cho biết, các TĐ-TCT nhà nước thường vi phạm theo kiểu: chỉ định thầu không đúng quy định; thực hiện dự án đầu tư, mua sắm tài sản không đúng trình tự; mua tài sản có giá trị lớn khi chưa được Thủ tướng chấp thuận; hạch toán không đúng nguồn dẫn đến phản ánh kết quả sản xuất kinh doanh và hiệu quả sai thực tế... Thêm vào đó, trình độ quản trị doanh nghiệp đa số chưa tốt nên sản xuất kinh doanh kém hiệu quả; đầu tư ngoài ngành không đúng quy định; góp vốn dàn trải dẫn đến lãng phí, thiếu hiệu quả.

TTCP kiến nghị tạm dừng việc thành lập TĐKT nhà nước theo phương thức quyết định hành chính như trong thời gian qua; rà soát lại toàn bộ khuôn khổ pháp lý cho hoạt động của TĐKT; phân định rõ địa vị pháp lý của các TĐKT nhà nước và công ty mẹ thuộc tập đoàn...

Hiện TTCP đang thanh tra TĐ EVN và VNPT. Đến cuối năm tiếp tục thanh tra 4 TĐ-TCT: TĐ phát triển nhà và đô thị; TCT xăng dầu Việt Nam; TĐ dệt may Việt Nam; TĐ cao su Việt Nam.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.