Học ở Việt Nam, lĩnh lương Úc và Canada

23/08/2012 08:00 GMT+7

Nhiều năm qua, thị trường lao động ở Úc và Canada rất cần những lao động được đào tạo bài bản với chuyên môn nghề vững vàng đến từ các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Nhưng hầu như lao động Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Tay nghề còn thấp

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ tịch Tập đoàn Vabis (Công ty dịch vụ kỹ thuật xây dựng Việt Nam - Úc) cho hay: “Thời gian qua, chúng tôi rất muốn đưa lao động lành nghề của Việt Nam xuất khẩu qua Úc và Canada, vì thu nhập ở hai quốc gia này rất cao, bình quân 5.000 - 8.000 USD/tháng trước thuế. Tuy nhiên, đối tượng đi xuất khẩu thường có tay nghề yếu, tác phong chưa phù hợp với môi trường làm việc ở đây. Hơn nữa, về nhu cầu và quy định, chưa có một tổ chức nào đáp ứng thỏa đáng”.

Ông Mỹ thông tin, sau nhiều năm sắp đặt và tổ chức phù hợp với chiến lược khả thi, Tập đoàn VABIS đã thành lập Công ty Keen Worker có trụ sở ở Sydney (Úc) để tổ chức tìm đầu ra, nhận đơn đặt hàng của các công ty tuyển lao động, lo các thủ tục nhập cư, hỗ trợ người lao động khi mới đặt chân ra nước ngoài…

Tuy nhiên, để quy trình này được diễn ra đồng bộ, suôn sẻ, một mắt xích vô cùng quan trọng là phải có một cơ sở đào tạo bài bản cho người lao động đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng nước ngoài, không chỉ về chuyên môn, tay nghề mà còn về ngoại ngữ, kỹ năng mềm, khả năng thích ứng với môi trường làm việc văn minh, hiện đại.

Xuất phát từ nhu cầu đó, Trường TC Nghề quốc tế Hồng Lam đã được ra đời năm 2008, đến năm 2011 đã được nâng cấp thành Trường CĐ Nghề quốc tế Vabis Hồng Lam, theo Quyết định số 1310/QĐ-LĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Chiến lược của trường là phát triển đào tạo không chỉ đáp ứng nguồn nhân lực cho thị trường lao động có tay nghề trong nước, mà còn chủ trương đưa thợ lành nghề tham gia thị trường làm việc tại nước ngoài.

Hệ thống văn bằng Úc và Việt Nam

Trong những năm đầu, Trường CĐ Nghề quốc tế Vabis Hồng Lam hợp tác với Học viện CĐ Nghề Box Hill (Úc) triển khai các khóa đào tạo chính quy 2 năm cho 4 nghề trọng tâm là hàn, điện công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh - điều hòa không khí và công nghệ ô tô, theo hệ thống văn bằng của Úc và Việt Nam nhằm phục vụ thị trường lao động tay nghề cao trong nước và thị trường lao động các nước nói tiếng Anh.

Ngày 14.2.2011, trường thành lập Khoa Xây dựng và khai giảng khóa đầu tiên nhằm đào tạo đội ngũ công nhân xây dựng tay nghề cao theo chuẩn Úc. Các học viên đã được nhận học bổng của Vabis Group dưới sự tài trợ của các công ty Hồng Lam Xuân Thành, Hồng Lam Madagui, Hồng Lam Tân Thành (Bà Rịa-Vũng Tàu).

Trường CĐ Nghề quốc tế Vabis Hồng Lam hiện cũng đang triển khai chương trình hợp tác với EDEXCEL, một tổ chức giáo dục và khảo thí nghề lớn nhất Vương quốc Anh với hệ thống bằng cấp BTEC được công nhận bởi các trường CĐ, ĐH, các nhà tuyển dụng và các công ty chuyên nghiệp tại Vương quốc Anh cũng như hơn 100 nước trên thế giới. Chương trình hợp tác này được thực hiện cho tất cả các nghề đang đào tạo tại trường gồm: Điện công nghiệp, hàn, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, kỹ thuật xây dựng và kế toán doanh nghiệp, thuộc các bậc CĐ nghề, TC nghề (tương đương với văn bằng Level 3 - Extended Diplomas, Level 2 - Diplomas của BTEC). Các chương trình học này được thiết kế nhằm cung cấp cho người học kỹ năng, kiến thức và hành vi cần có để làm việc trong môi trường cạnh tranh quốc tế, được áp dụng từ niên khóa 2012-2013.

Ngày 25.8.2012, vào lúc 13 giờ tại Trường Cao đẳng Nghề quốc tế Vabis Hồng Lam (đường Trường Chinh, ấp Vạn Hạnh, Phú Mỹ, Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Tập đoàn VABIS có tổ chức buổi hội thảo chuyên sâu “Bạn muốn làm việc và định cư tại Úc - Canada”. Liên hệ đăng ký: Ms Trang, 0979662723, ppttrang@vabishonglam.edu.vn.

Đăng ký địa điểm đưa rước: OV Club, tầng trệt khách sạn Equatorial, 242 Trần Bình Trọng, P.4, Q.5, TP.HCM hoặc văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP.HCM, 521-523 Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM.

Lan Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.