Cà phê khuyến nông

23/08/2012 09:04 GMT+7

Mới 4g sáng, ông chủ quán Võ Văn Nông đã lọ mọ thức dậy nấu nước pha cà phê. Khoảng 20 phút sau, vị khách đầu tiên bước vào quán gọi một ly cà phê nóng.

Hơn hai năm nay, từ 4g30-6g sáng mỗi ngày là thời gian quán cà phê rộn rịp nhất.

Quán cà phê khuyến nông của ông Nông (nằm tại trung tâm ấp Hậu, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM) do Trung tâm Khuyến nông huyện Củ Chi thành lập từ tháng 4-2010.

Chú Hồ Ngọc Bé, một khách quen của quán, chia sẻ: “Đến quán có phải chỉ để uống cà phê đâu, còn để học hỏi nhiều chuyện nữa”.

Cà phê khuyến nông 
Nông dân ấp Hậu đọc sách báo, nói chuyện làm nông mỗi sáng sớm trong quán cà phê khuyến nông - Ảnh: Ngọc Trường

Chú Bé trồng rau đã hơn 10 năm nay. Từ những ngày bắt đầu theo nghiệp nông, chú Bé thường làm tới đâu học hỏi tới đó. Có quán cà phê khuyến nông, chú Bé học hỏi cũng thuận tiện hơn khi những người cùng nghề tại ấp đều ghé quán mỗi sớm. “Nhờ cà phê cà pháo vậy mà biết những tháng như tháng 8 này sương muối nhiều, phải tưới rau sớm để rửa sương. Mình cũng biết mùa nào trồng rau gì là chất lượng nhất, rau nào đang được giá nhất mà canh trồng” - chú Bé nói.

Tại quán có một tủ đựng tạp chí khuyến nông, nhiều sách về kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt. Một máy tính được nối mạng Internet hẳn hoi để ai muốn tra thông tin thì dùng. Chị Võ Ngọc Ánh, bí thư chi bộ ấp Hậu, cho biết: “Lúc mới chuyển sang mô hình quán cà phê khuyến nông, quán thường xuyên chiếu các phim về chăn nuôi, trồng trọt cho bà con xem. Tài liệu khuyến nông được Trung tâm Khuyến nông huyện gửi xuống thường xuyên để bà con tham khảo, học tập, cập nhật tin tức. Nhiều người đến quán không nhất thiết phải uống nước, chủ yếu mọi người đến để nói chuyện công ăn việc làm”.

Quán vắng thì cũng 10 người, quán đông hơn 20 người, ai cũng biết nhau vì đều là người trong ấp. Từ tờ mờ cho tới sáng sớm quán bao giờ cũng rôm rả chuyện heo, bò, gà, khổ qua, dưa leo, giá cả... Ngoài chuyện khuyến nông, quán cũng là nơi cập nhật tình hình làng trên xóm dưới. “Quán như một tụ điểm thông tin mọi chuyện trong làng xóm”, chú Nguyễn Văn Hiền - một khách ghiền cà phê ở đây - ví von.

6g, quán tan. Khách đạp vội xe về nhà để tưới rau, phơi trúc, thu hoạch rau củ... Khách nổ máy chiếc xe cũ kỹ về vắt sữa bò, cho heo ăn... Sau cữ cà phê sáng “không bổ bề dọc cũng bổ bề ngang”, những nông dân ấp Hậu lại bắt đầu công việc làm nông của mình khi trời vừa sáng...

Theo Ngọc Trường /  Tuổi Trẻ

>> Nghi lễ cà phê của người Ethiopia
>> Dự án cà phê
>> Vẽ cà phê, nên sự nghiệp
>> Thành công từ cà phê mang đi
>> Chưa kịp uống cà phê, xe phát hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.