Đại sứ Nhật sẽ trở lại Hàn Quốc

23/08/2012 03:10 GMT+7

Ngày 22.8, Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba cho biết sẽ đưa đại sứ trở lại Hàn Quốc, một tuần sau khi triệu hồi ông này về nước do căng thẳng song phương về chủ quyền quần đảo Dokdo/Takeshima.

AFP dẫn lời ông Gemba nói ông Masatoshi Muto trở lại Seoul để “thực thi các chính sách của Nhật” liên quan đến cuộc tranh cãi nói trên. Ông Gemba cũng cho biết Tokyo chưa quyết định liệu Thủ tướng Yoshihiko Noda có gặp song phương với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bên lề Hội nghị APEC tại Nga vào tháng tới hay không.

Trước đó, Nhật đã hủy cuộc họp bộ trưởng tài chính song phương và đang cân nhắc có nên gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Hàn Quốc hay không. Về phía Hàn Quốc, Yonhap ngày 22.8 dẫn lời giới chức cho biết nước này sẽ tiến hành một chiến dịch quảng bá về chủ quyền đối với Dokdo/Takeshima trên toàn cầu cũng như tăng cường canh gác nhằm đối phó việc các nhà hoạt động Nhật đổ bộ lên quần đảo. “Bất kỳ người Nhật nào toan tính lên đảo sẽ bị bắt và giao cho lực lượng tuần duyên”, tờ Chosun Ilbo dẫn lời Cảnh sát trưởng quốc gia Kim Ki-yong nói.

Trong một diễn biến khác, Tân Hoa xã đưa tin nhóm người Trung Quốc bị Nhật trục xuất với cáo buộc “xâm nhập trái phép” quần đảo Sensaku/Điếu Ngư đang tranh chấp đã về đến Hồng Kông vào trưa 22.8.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.