Hội thảo về biển Đông tại Thái Lan

23/08/2012 03:25 GMT+7

Tham dự hội thảo tối qua tại thủ đô Bangkok, các chuyên gia nhận định hợp tác sẽ có lợi hơn cho các bên thay vì đối đầu trên biển Đông.

Lần đầu tiên hội thảo về chủ đề này được tổ chức tại Thái Lan với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Philippines và Việt Nam cùng giới truyền thông quốc tế có mặt tại Bangkok. Qua hội thảo này, giới truyền thông quốc tế có thêm cơ hội hiểu biết về tranh chấp ở biển Đông từ các bên liên quan cũng như mong muốn của Việt Nam và Philippines thông qua các chuyên gia trình bày trong buổi hội thảo.

Tại đây, ông Henry Bensurto Jr., Chủ tịch Ủy ban Biển và đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Philippines, cho rằng Trung Quốc có mối quan hệ rất tốt với Philippines lẫn ASEAN trong nhiều năm liền. Lẽ ra, Bắc Kinh nên tiếp tục gìn giữ mối quan hệ đó.

 Các diễn giả Philippines (trái) và bà Lan Anh trong buổi hội thảo - Ảnh: Minh Quang
Các diễn giả Philippines (trái) và bà Lan Anh trong buổi hội thảo - Ảnh: Minh Quang

Thế nhưng, “Trái lại Trung Quốc lại có hành động gây hấn, làm mất ổn định trong vùng làm ảnh hưởng không chỉ mối quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN mà cả khu vực”, ông Henry phát biểu. Trước những thông tin được các diễn giả trình bày, các cơ quan truyền thông quốc tế ở Thái Lan nhận định rằng căng thẳng ở biển Đông sẽ khó có thể giải quyết nếu không có sự tham gia tích cực của ASEAN và sớm có bộ quy tắc ứng xử COC.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu biển Đông, cũng đồng tình quan điểm của Philippines. Bà nói: “Hợp tác sẽ tốt hơn đối đầu. Tuy nhiên hợp tác cũng phải hợp lý chứ không phải đòi hỏi chủ quyền vô lý như lâu nay Trung Quốc vẫn làm”. Liên quan đến sự tham gia của Mỹ, bà Lan Anh cho rằng đó là sự cần thiết vì một phần lợi ích của Washington tại biển Đông. “Tuy nhiên chúng tôi không mong muốn sự tham gia đó làm căng thẳng thêm tình hình hay làm nghiêm trọng hơn quan hệ Mỹ - Trung ở biển Đông”, bà Anh nói thêm.

Đài Loan dựng ăng ten trên đảo Ba Bình

Giới chức quân sự Đài Loan hôm qua ngang nhiên tuyên bố việc lắp đặt hệ thống ăng ten dẫn đường trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam sẽ được hoàn thành vào tháng tới. Theo hãng tin CNA, hệ thống này nằm gần đường bay mà Đài Loan đã xây dựng phi pháp trước đó.

Giới chức Đài Loan nói rằng một khi hoàn thành, hệ thống sẽ cho phép tăng số chuyến bay đến Ba Bình. Trong thời gian qua, Đài Loan liên tục có nhiều hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với đảo Ba Bình như tăng cường triển khai vũ khí và ngang nhiên thông báo kế hoạch tập trận phi pháp tại đây vào đầu tháng 9.

Trùng Quang

Minh Quang
(VP Bangkok)

>> Một nghị sĩ Thái Lan bị tấn công
>> Quân đội Thái Lan bị lừa
>> Cháy vũ trường ở Thái Lan, 4 du khách thiệt mạng
>> Thái Lan cho phép sinh viên chuyển giới nhận bằng
>> Nghị sĩ Thái Lan bắn chết thư ký

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.