Vỡ nợ dây chuyền gây chấn động làng chài

24/08/2012 03:30 GMT+7

Ngày 23.8, thượng tá Trần Văn Bắc, Trưởng công an H.Hoài Nhơn (Bình Định) cho biết đang xác minh, điều tra vụ vỡ nợ dây chuyền xảy ra ở các xã ven biển của huyện.

>> Thêm vụ vỡ nợ lớn ở Phước Long
>> Chủ sạp vải vỡ nợ tiền tỉ
>> Vỡ nợ, một cặp vợ chồng bỏ trốn

Tính đến 23.8, Công an xã Tam Quan Bắc (H.Hoài Nhơn) đã nhận được 39 đơn của ngư dân địa phương tố cáo Nguyễn Thị Phụng (29 tuổi, ở xã Tam Quan Bắc) có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Công an xã xác định 39 hộ dân này đã thế chấp sổ đỏ cho Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Tam Quan để vay 1,1 tỉ đồng. Mọi hoạt động giao dịch của ngư dân với ngân hàng đều phải thông qua Tổ trưởng tổ vay vốn là bà Phụng. Đến kỳ đáo hạn, nhiều ngư dân đã trả tiền vốn cho ngân hàng thông qua bà Phụng nhưng không nhận lại được sổ đỏ.

Phía Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Tam Quan cho biết bà Phụng chỉ mới trả được 247 triệu đồng và còn nợ lại 754 triệu đồng nên không thể giao trả lại sổ đỏ. Ngoài ra, bà Phụng còn huy động vốn của 19 người khác ở H.Hoài Nhơn với tổng số tiền hơn 1,82 tỉ đồng nhưng không trả.

Trước áp lực bị đòi nợ, bà Phụng nói mình đã huy động tiền để cho bà Dương Thị Thu (ở xã Hoài Mỹ, H.Hoài Nhơn) vay mượn lại. Chiều 20.8, một số người đã đến nhà “áp tải” bà Thu về xã Tam Quan Bắc để đối chất với bà Phụng. Bà Thu không thừa nhận mượn tiền của bà Phụng thì bị mẹ bà Phụng trói lại. Công an xã Tam Quan Bắc đã lập hồ sơ chuyển vụ việc lên Công an H.Hoài Nhơn để xử lý hành vi bắt giữ người trái phép.

Tại các xã Hoài Hải, Hoài Hương..., có nhiều người đứng ra huy động vốn của người trong họ hàng, người dân địa phương rồi cho người khác vay mượn lại dẫn đến vỡ nợ dây chuyền. Bà Lê Thị Gái (41 tuổi, ở xã Hoài Hương) đã gửi đơn tố cáo bà Thu vay mượn của mình hơn 945 triệu đồng; tố cáo vợ chồng ông Trần Lương Tịnh và bà Võ Thị Ngọc Phượng (ở xã Hoài Mỹ) vay mượn hơn 1,9 tỉ đồng nhưng đều không trả. Ngoài ra, bà Gái còn tố cáo nhiều người khác đang nợ mình số tiền 2,5 tỉ đồng. Bà Trần Thị Ngoan (41 tuổi, ở xã Hoài Hải) cũng làm đơn tố cáo bà Thu vay mượn hơn 1 tỉ đồng, vợ chồng ông Tịnh và Phượng vay 1,35 tỉ đồng đều không trả.

Hoàng Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.