Philippines sẽ nêu vấn đề biển Đông tại LHQ

26/08/2012 03:15 GMT+7

Báo The Philippine Inquirer dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario vừa tuyên bố sẽ tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tranh chấp bãi cạn Scarborough với Trung Quốc tại cuộc họp Đại hội đồng LHQ ở Mỹ vào ngày 24.9.

Ông Rosario khẳng định sẽ trình bày giải pháp hòa bình cho tranh chấp trên nhưng không nói rõ chi tiết. Căng thẳng giữa Bắc Kinh - Manila dâng cao khi tàu hải giám Trung Quốc ngăn chặn tàu chiến Philippines bắt tàu cá Trung Quốc ở Scarborough ngày 8.4.

Ngoại trưởng Rosario ngày 23.8 dẫn một báo cáo, có được từ một chuyến bay do thám mà Philippines vừa thực hiện, cho biết 3 tàu Trung Quốc vẫn đang hoạt động gần Scarborough. Đồng thời, Trung Quốc chưa tháo dây thừng chặn lối vào khu vực. Vì thế, ông Rosario tuyên bố Philippines sẵn sàng đưa tàu trở lại Scarborough khi thời tiết cho phép.

Trong một diễn biến liên quan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez thông báo Ngoại trưởng Rosario vừa hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Bắc Kinh vào ngày 25.8. “Những vấn đề hai bên cùng quan tâm đã được thảo luận trong bầu không khí tích cực”, AFP dẫn lời ông Hernandez cho hay nhưng không nói rõ nội dung chi tiết của cuộc gặp.

Trước đó, ông Rosario cũng đến thăm Đại sứ Philippines tại Bắc Kinh Sonia Brady (71 tuổi) sau khi bà bị đột quỵ phải nhập viện vào ngày 22.8. Hiện bà Brady đang dần hồi phục. Hồi tháng 5, bà được bổ nhiệm giữ chức vụ trên trong lúc Bắc Kinh và Manila căng thẳng về Scarborough.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.