Sẽ có Bảo tàng Võ Nguyên Giáp

26/08/2012 03:20 GMT+7

Ngôi nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đường Hoàng Diệu (Hà Nội) sẽ trở thành bảo tàng về ông.

Trong cuộc gặp do Bảo tàng Lịch sử và Hội Khoa học lịch sử tổ chức sáng qua 25.8, ý tưởng về một nhà lưu niệm, một bảo tàng và một viện nghiên cứu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngay lập tức nhận được những lời “xung phong” góp sức. “Phía Ban Tài chính - Quản trị T.Ư đã có ý kiến đề nghị xây dựng bảo tàng về ông. Hội Khoa học lịch sử chúng tôi là hội chuyên ngành cũng vô cùng ủng hộ”, nhà sử học Dương Trung Quốc - Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử nói. Dự kiến ngôi nhà trên đường Hoàng Diệu của đại tướng sẽ trở thành bảo tàng về ông.

Tượng đồng chân dung đại tướng 
Tượng đồng chân dung đại tướng sẽ được đặt trong khu lưu niệm về ông - Ảnh: Ngô Vương Anh

Ngôi nhà kiểu Pháp nằm lặng lẽ dưới những tán cây trầm mặc là nơi đại tướng đã ở nhiều năm. Ông cũng đã ở đây trong những ngày “Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi” để chiến đấu và chiến thắng siêu pháo đài bay B52. “Tại Hà Nội bấy giờ có 3 hầm trú ẩn tốt nhất. Một trong ba hầm đó nằm chính ở ngôi nhà của ông”, ông Kim Sơn - một người lính từng làm việc tại Tổng hành dinh cho biết.

Nằm ở phía bên kia đường, cũng trên đường Hoàng Diệu là tổng hành dinh - nơi đại tướng đã chỉ huy quân đội để có Đại thắng Mùa xuân, thống nhất đất nước năm 1975. Cuốn sổ nhật ký của Tổng hành dinh ghi lại lịch trình thông tin, chiến trận đã có mặt trong danh sách bảo vật quốc gia đợt phong tặng đầu tiên. “Bản thân tổng hành dinh cũng là một bộ phận cấu thành của di sản văn hóa thế giới khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Tại trung tâm chính trị Ba Đình rồi sẽ có thêm cả Bảo tàng Võ Nguyên Giáp”, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử - GS Phan Huy Lê nói.

“Chúng ta còn có nhiều tư liệu về đại tướng, trong đó có những tư liệu chưa được giải mật. Tôi rất mong những tư liệu này rồi sẽ được công bố để làm rõ hơn về cốt cách, vị trí của ông trong lịch sử”, ông Kim Sơn cho biết. Ông Sơn thậm chí còn nhớ được thói quen ngủ tại một chiếc giường ở hành lang của vị chỉ huy trong những ngày ấy. Ông cũng nhớ nhiều chi tiết về không gian, thói quen sống của đại tướng. Những chi tiết ông cung cấp sẽ giúp ích nhiều cho cuộc xây dựng bảo tàng sau này. Dĩ nhiên, không chỉ mình ông có những thông tin như vậy.

“Tài liệu có thể được giải mật hoặc chưa. Nhưng những tư liệu, sách, phim về đại tướng thì chúng ta cứ chuẩn bị để đến khi nào có thể sẽ công bố về ông”, ông Phạm Đức Hùng - người đã quay và chụp nhiều tư liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói.

Trinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.