Mỹ và Anh tiếp tục hỗ trợ phe đối lập Syria

27/08/2012 20:25 GMT+7

(TNO) Tờ The Teleghraph ngày 27.8 đưa tin Mỹ và Anh đang cung cấp nhiều thiết bị quan trọng cũng như huấn luyện cho phe đối lập Syria.

Việc huấn luyện diễn ra tại một quận ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Theo đó, phe đối lập Syria đang được cung cấp các phương tiện thông tin liên lạc bằng vệ tinh và máy tính, tạo thành một trung tâm liên kết các hoạt động ở địa phương với thế giới bên ngoài.

Những người tham gia phải trải qua một cuộc kiểm tra trong hai ngày để đảm bảo những thiết bị do Mỹ và Anh hỗ trợ không lọt vào tay những nhóm cực đoan như al-Qaeda.

“Mỹ và Anh đang thận trọng thúc đẩy những diễn biến ở Syria thông qua việc cải thiện khả năng của phe đối lập. Mục đích là cung cấp cho người dân Syria những kĩ năng để làm chủ đất nước”, The Telegraph dẫn lời một chuyên viên Anh giám sát chương trình cho biết.

Kế hoạch được Văn phòng hỗ trợ phe đối lập Syria (OSOS) trực thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ và các quan chức ngoại giao giám sát. Mỹ đã hỗ trợ 25 triệu USD và Anh cung cấp 5 triệu bảng (7,8 triệu USD) cho phe đối lập để lật đổ chế độ của hiện thời ở Syria.

Tuần trước, Jon Wilks, nhân viên ngoại giao Anh, khẳng định không có sự chồng chéo giữa “hỗ trợ phi sát thương” với chiến dịch quân sự do phe đối lập tiến hành. Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cũng xác nhận chương trình OSOS và tuyên bố sẽ thấy hiệu quả của nó khi tổng thống Assad bị lật đổ.

Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải sự phản đối của Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) vì họ cho rằng nó sẽ làm suy yếu vai trò của tổ chức đối lập này.

Trương Y Vân

>> Washington bàn kế hoạch hậu al-Assad
>> Ông al-Assad vẫn ở Damascus?
>> Phương Tây muốn Nga cho ông al-Assad tị nạn
>> Ông al-Assad bị giam lỏng?
>> Nga “bàn về thời hậu al-Assad”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.