Trung Quốc cảnh báo Mỹ không được xía vào Senkaku/Điếu Ngư

27/08/2012 20:20 GMT+7

(TNO) Một viên tướng cao cấp của quân đội Trung Quốc tuyên bố nước này cực lực phản đối việc áp dụng hiệp định an ninh song phương giữa Nhật và Mỹ với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong chuyến thăm Mỹ mới đây.

Theo Tân Hoa xã, trong cuộc gặp với các quan chức cao cấp của quân đội và chính phủ Mỹ, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Sái Anh Đỉnh đã nói rằng Bắc Kinh hết sức lo ngại những vấn đề liên quan đến lợi ích quan trọng và cốt lõi của Trung Quốc, bao gồm việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông và quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, cùng hoạt động do thám quân sự nhắm vào Trung Quốc của Mỹ.

Trung Quốc cảnh báo Mỹ không được xía vào Senkaku/Điếu Ngư
 Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc đóng tại Washington, ông Sái cho biết ông đã nói với các quan chức Mỹ rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật cùng những hòn đảo liền kề là lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc, và mọi hoạt động gần đây của Nhật, bao gồm kế hoạch mua quần đảo, là hoàn toàn vô giá trị.

Theo ông này, Trung Quốc kiên quyết phản đối lập trường của Mỹ rằng quần đảo Senkaku/Điều Ngư nằm trong phạm vi Hiệp ước Hợp tác và An ninh song phương Mỹ - Nhật ký từ năm 1960, theo đó Mỹ sẽ bảo vệ Tokyo khi quần đảo do Nhật quản lý bị tấn công vũ trang.

Phái đoàn cũng thúc giục phía Mỹ thực hiện thêm nhiều nỗ lực để hạ nhiệt những căng thẳng nhằm bảo vệ hòa bình ở châu Á - Thái Bình Dương và duy trì động lực mạnh mẽ cho sự phát triển quan hệ toàn diện Trung - Mỹ.

Ông Sái cho biết ông cũng đề xuất phía Mỹ tổ chức các cuộc trao đổi quan điểm về các học thuyết và nghiên cứu về chiến tranh, cùng các chiến lược và chiến thuật quân sự mà ông tin rằng sẽ có ích đối với sự phát triển lành mạnh và ổn định mối quan hệ quân sự song phương.

Viên tướng này cũng tiết lộ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta sẽ thăm Trung Quốc vào tháng 9, và phía Trung Quốc đang thực hiện những công tác chuẩn bị một cách nghiêm túc để chuyến thăm đạt được kết quả.

Trong chuyến thăm bắt đầu từ ngày 20.8, phái đoàn quân sự Trung Quốc đã có các cuộc hội đàm riêng rẽ với các quan chức cao cấp của chính phủ và quân đội Mỹ, bao gồm Thứ trưởng Quốc phòng Ashton Carter, Phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân James Winnefeld, Phó tham mưu trưởng Lục quân Lloyd Austin và Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị Wendy Sherman.

Sơn Duân

>> Trung Quốc tập trận đổ bộ cảnh báo Nhật
>> Nhật - Trung căng thẳng về Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật bắt 5 người Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thông qua kế hoạch bảo vệ quần đảo Senkaku
>> Mỹ triển khai máy bay do thám tối tân ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ sẽ "chống lưng" Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.