Bùng nổ lây nhiễm virus từ các tập tin văn bản

28/08/2012 09:59 GMT+7

(TNO) Một tháng trở lại đây, hệ thống máy tính tại Việt Nam đã bị lây nhiễm phần mềm gián điệp (spyware) sau khi người sử dụng mở các tập tin văn bản .doc, .xls, .ppt.

Theo công bố của Bkav ngày 28.8, những tập tin văn bản này được đính kèm trong email có nội dung gần gũi với công việc hoặc đề cập đến vấn đề gây chú ý như bản kiểm điểm cá nhân, danh sách tăng lương...

Phân tích các tập tin văn bản này, các chuyên gia bảo mật phát hiện chúng đều có chứa virus dạng spyware khai thác lỗ hổng của phần mềm Microsoft Office, bao gồm cả Word, Excel và PowerPoint.

Khi xâm nhập vào máy tính, virus này sẽ âm thầm kiểm soát toàn bộ máy tính nạn nhân, mở cổng hậu (backdoor), cho phép hacker từ xa điều khiển máy tính nạn nhân. Chúng cũng nhận lệnh hacker tải các virus khác về máy tính để ghi lại thao tác bàn phím, chụp màn hình, lấy cắp tài liệu.

Bkav đã phát hiện hàng loạt email đính kèm tập tin văn bản chứa phần mềm gián điệp được gửi đến các cơ quan, doanh nghiệp. Hầu hết người nhận được email đã mở tập tin đính kèm và bị nhiễm virus. Nguyên nhân người sử dụng bị mắc bẫy là vì từ trước tới nay các tập tin văn bản vẫn được cho là an toàn.

Ông Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc Bộ phận nghiên cứu của Bkav - nhận định: Nhiều tài liệu quan trọng có thể đã bị thất thoát theo cách này, đây là thực trạng đáng báo động với an ninh an toàn mạng. Với cách thức lợi dụng tập tin văn bản, hacker rất dễ bẫy người sử dụng cài phần mềm gián điệp. 

Thành Luân

>> Bkav cung cấp tính năng chặn tin nhắn rác cho iPhone
>> Kiểm tra lỗ hổng website với Bkav WebScan
>> Bkav gia nhập Tổ chức chống lừa đảo trực tuyến toàn cầu
>> Ba trang web của nVidia bị tin tặc tấn công
>> Gần 10.000 tài khoản Twitter rơi vào tay tin tặc
>> Hơn 20.000 thông tin khách hàng tại Mỹ rơi vào tay tin tặc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.