Quân đội Trung Quốc khoe khoang dàn tên lửa hạt nhân

28/08/2012 14:02 GMT+7

(TNO) Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc khẳng định họ có thể phóng tên lửa hạt nhân từ mọi địa điểm trong nước và gọi đó là bước nhảy vọt lịch sử.

(TNO) Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) khẳng định họ có thể phóng tên lửa hạt nhân từ mọi địa điểm trong nước và gọi đó là bước nhảy vọt lịch sử.

Theo đó, các tên lửa hạt nhân Trung Quốc có thể được phóng nhanh chóng và chính xác trong một bước phát triển được mô tả là “ngoài sức tưởng tượng”.

Theo tờ South China Morning Post, Quân đoàn Pháo binh số 2, tức lực lượng tên lửa chiến lược của Trung Quốc, khẳng định hôm 27.8 rằng họ đã thực hiện “sự chuyển đổi chiến lược” về năng lực vũ khí.

Tin tức được đưa ra sau khi có nhiều tường thuật của phương Tây về việc Quân đoàn Pháo binh số 2 thử một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thế hệ thứ 3 có tên Đông Phong-41 vào tháng trước.

Với tầm bắn lên đến 14.000 km và có thể mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân, loại tên lửa này được cho là có thể đe dọa mọi thành phố của nước Mỹ.

Tờ PLA Daily tiết lộ trong mùa hè này, một số lữ đoàn thuộc Quân đoàn Pháo binh số 2 đã tiến hành các đợt thử tên lửa thành công tại các sa mạc ở tây bắc, khu vực núi đồi và sông nước ở đông nam và rừng rậm tại phía nam.

Ông Antony Wong Dong, Chủ tịch Hiệp hội Quân sự Quốc tế ở Ma Cao, nhận xét với tờ South China Morning Post: “Một trong những thông điệp chính yếu… là nói với phía Mỹ rằng các tên lửa của PLA cơ động hơn những gì họ tưởng tượng trước đây”.

Theo ông Wong, bài báo của PLA Daily được chú trọng bởi các nhà quan sát quân sự, đặc biệt khi nó được đăng tải sau những động thái tăng cường hợp tác quân sự giữa Mỹ và Nhật, bao gồm việc tổ chức cuộc tập trận đổ bộ chiếm đảo ở Guam và sự hợp tác chặt chẽ trong việc xây dựng lá chắn tên lửa.

Ông Wong bổ sung rằng bài báo cũng có thể được xem là phản ứng với những tường thuật bên ngoài về vụ thử ICBM thế hệ thứ 3.

Ông Andrei Chang, Tổng biên tập của tuần san quốc phòng Kanwa Asian tại Canada, đánh giá: “Nếu tính cơ động của các tên lửa được nâng cấp, PLA có thể che giấu chúng tại bất kỳ nơi đâu trước khi phóng… Khả năng phản công của họ sẽ được tăng cường đáng kể”.

Tuy nhiên, theo một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ về những bước phát triển quân sự và an ninh mới nhất của PLA, việc giới thiệu hệ thống cơ động hơn tạo ra những thách thức về điều khiển và chỉ huy.

Báo cáo đánh giá các tên lửa di động trên bộ có thể đối mặt với những vấn đề, bao gồm năng lực thông tin liên lạc hạn chế và thiếu kinh nghiệm trong việc kiểm soát hệ thống phóng di động trên bộ trong thời chiến.

Sơn Duân

>> Trung Quốc phát triển "siêu tên lửa
>> Mỹ dự định dựng lá chắn tên lửa ở châu Á
>> Mỹ - Ấn hợp tác phát triển lá chắn tên lửa
>> Mỹ sắp trang bị lá chắn tên lửa cho tàu chiến Nhật
>> Trung Quốc có thể nâng cấp vũ khí hạt nhân vì lá chắn tên lửa Mỹ
>> NATO chi 1 tỉ USD cho lá chắn tên lửa
>> NATO kích hoạt lá chắn tên lửa
>> Nga dọa tấn công phủ đầu lá chắn tên lửa của NATO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.