Chile bác dự án nhà máy điện 4,5 tỉ USD do lo ngại ô nhiễm

29/08/2012 09:05 GMT+7

(TNO) Tòa án Tối cao Chile ngày 28.8 đã bác bỏ kế hoạch xây dựng nhà máy điện trị giá 4,5 tỉ USD vì lo ngại ô nhiễm môi trường, theo hãng tin tức AP.

Dự án nhà máy điện chạy bằng than trị giá 4,5 tỉ USD này còn bao gồm cả một cảng biển và các công trình khác nhằm phục vụ các mỏ đồng ở miền bắc Chile. Tuy nhiên, những nhà đầu tư Brazil và Đức của dự án đã không chứng minh được họ có thể bảo vệ môi trường xung quanh.

Những người chỉ trích nói rằng dự án của công ty MPX Energia SA có trụ sở ở Sao Paulo (Brazil) sẽ là một trong những dự án gây ô nhiễm nghiêm trọng nhất khu vực châu Mỹ La-tinh.

Chile bác dự án nhà máy điện 4,5 tỉ USD do lo ngại ô nhiễm
Một mỏ đồng ở Chile - Ảnh: AFP

Chính quyền của cựu Tổng thống Michelle Bachelet đã bác bỏ dự án này, nhưng sau nỗ lực vận động hành lang của tỉ phú Brazil Eike Batista, Tổng thống kế nhiệm Sebastian Pinera đã cho phép xúc tiến dự án.

MPX Energia SA đã cam kết chi 575 triệu USD để làm giảm tình trạng ô nhiễm từ nhà máy, vốn theo kế hoạch sẽ sản xuất 2.100 megawatt điện vào năm 2020, tăng thêm 10% sản lượng điện của Chile.

Tòa án Tối cao Chile đã đưa ra phán quyết trên sau khi MPX Energia SA không thể thuyết phục người Chile rằng họ có thể sống chung với ô nhiễm.

Trùng Quang

>> Chile đau đầu với nạn giáo viên sàm sỡ học sinh
>> Chile rét kỷ lục, 16 người chết
>> Cảnh sát Venezuela bắn chết con Lãnh sự Chile
>> Biểu tình ở Chile
>> Động đất mạnh tại Fiji, Chile

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.