Béo phì làm tăng nguy cơ sỏi mật

31/08/2012 03:05 GMT+7

Theo nghiên cứu vừa công bố của tiến sĩ Carinna Koebnick và đồng nghiệp thuộc Ủy ban Chăm sóc sức khỏe Kaiser Permanente của Mỹ, chứng béo phì ở trẻ nhỏ và bệnh sỏi mật có liên quan với nhau. Những đứa trẻ mang trọng lượng quá khổ có khả năng bị sỏi mật cao gấp hai lần so với những bé có chỉ số trọng lượng cơ thể bình thường. Đặc biệt, nguy cơ cao hơn từ 6 đến 8 lần đối với các bé gái bị béo phì.

Sỏi mật là một vấn đề phổ biến ở Mỹ, với khoảng 20 triệu người trưởng thành gặp phải. Theo trung tâm y khoa của Trường đại học Maryland, “sỏi” đa phần do sự kết tinh chất béo (cholesterol) trong dịch mật tạo thành, làm tắc nghẽn sự lưu thông của mật trong ruột. Điều này có thể gây ra sự nhiễm trùng nặng hoặc gây nguy hiểm cho túi mật, gan hoặc các cơ quan khác. Trong một số trường hợp, nếu không được điều trị đúng cách sẽ dẫn đến tử vong.

Nghiên cứu được thu thập dựa trên hồ sơ sức khỏe điện tử của trên 500.000 trẻ em từ 10-19 tuổi, theo takepart.com. Nghiên cứu này vẫn đang tiếp tục nhằm mục đích xác định và điều trị bệnh béo phì ở trẻ em. 

Trần Tú

>> Sỏi mật có liên quan đến béo phì ở trẻ
>> Béo phì ảnh hưởng hậu duệ
>> Sử dụng kháng sinh sớm có thể béo phì
>> Béo phì sẽ mất trí nhớ nhanh hơn
>> Dầu hạnh nhân giúp chống béo phì, tiểu đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.