Mỹ dỡ lệnh cấm thị thực đối với quan chức Myanmar

30/08/2012 08:45 GMT+7

(TNO) Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 29.8 đã tiến thêm một bước nhằm nới lỏng các biện pháp trừng phạt cứng rắn chống Myanmar bằng cách dỡ bỏ lệnh cấm thị thực nhằm thúc đẩy sự tiếp cận với chính phủ cải cách của quốc gia Đông Nam Á này, theo hãng tin AP.

Mỹ dỡ lệnh cấm thị thực đối với quan chức Myanmar
Tổng thống Myanmar Thein Sein (phải) và thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi sẽ cùng thăm Mỹ vào tháng tới - Ảnh: AFP

Nhà Trắng đã công bố quyết định trên trước chuyến đi vào tháng tới của Tổng thống Myanmar Thein Sein đến New York để tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Caitlin Hayden cho biết, đó không phải là một sự dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm, và Washington sẽ vẫn sàng lọc một số quan chức của Myanmar.

Tổng thống Obama đã ủy quyền cho Ngoại trưởng Hillary Clinton dỡ bỏ lệnh cấm cho “những cá nhân nhất định”.

Theo luật năm 2008, lệnh cấm áp dụng đối với các quan chức của chính quyền quân sự Myanmar, quân đội và những người hỗ trợ tài chính cho chính quyền này. Những thành viên gia đình gần gũi với các cá nhân đó cũng bị cấm.

Trong những tháng gần đây, Mỹ đã khôi phục quan hệ ngoại giao đầy đủ và ngừng các biện pháp trừng phạt về đầu tư nhằm đáp lại nỗ lực của Myanmar từ bỏ năm thập niên nằm dưới chế độ quân sự. Mỹ đã cho phép một số chuyến thăm của quan chức nước này đến Myanmar.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn duy trì lệnh cấm nhập khẩu và vẫn lo ngại về vấn đề tù nhân chính trị, xung đột sắc tộc và quan hệ giữa Myanmar với CHDCND Triều Tiên.

Chuyến thăm Mỹ sắp tới của ông Thein Sein sẽ trùng với chuyến thăm của thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi, người sẽ gặp các lãnh đạo quốc hội, chính quyền Mỹ và nhận Huy chương Vàng Quốc hội, sự tôn vinh dân sự cao nhất của cơ quan lập pháp Mỹ.

Trong nỗ lực mới nhất nhằm nới lỏng sự kiểm soát của nhà nước, Myanmar hôm 28.8 tuyên bố nước này sẽ cắt giảm khoảng 1/3 số người trong một “danh sách đen” vốn đã hạn chế hơn 6.000 người, cả người nước ngoài lẫn người Myanmar, đến và rời quốc gia Đông Nam Á này.

Trùng Quang

>> Tổng thống Myanmar cải tổ nội các
>> Hội nghị đầu tư Myanmar
>> Myanmar sắp phóng vệ tinh
>> Myanmar bỏ kiểm duyệt báo chí
>> Myanmar ngưng kiểm duyệt truyền thông
>> Myanmar có phó tổng thống mới
>> Tư lệnh hải quân Myanmar nhậm chức phó tổng thống
>> Myanmar tăng cường giới nghiêm ở bang Rakhine
>> Cơ hội từ thị trường Myanmar
>> Myanmar - “mảnh đất màu mỡ” của doanh nghiệp Việt
>> Myanmar phạt tù 92 công dân Thái Lan
>> Thái Lan hướng sang Myanmar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.