Sẽ phục dựng các công trình bị tháo dỡ ở chùa Trăm Gian

01/09/2012 03:00 GMT+7

Ngày 31.8, UBND TP.Hà Nội cho biết đã ra thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo về tình hình vi phạm di tích lịch sử văn hóa quốc gia chùa Trăm Gian.

TP chỉ đạo tạm đình chỉ chức vụ Trưởng ban Quản lý di tích chùa Trăm Gian; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các tổ chức và cá nhân: Ban quản lý di tích, thành viên Ban quản lý di tích, Chủ tịch UBND xã, Thanh tra xây dựng xã và tập thể UBND xã Tiên Phương; làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND H.Chương Mỹ, Phòng Văn hóa - Thông tin và phòng ban liên quan của H.Chương Mỹ vì đã để xảy ra sai phạm tại di tích chùa Trăm Gian, báo cáo UBND TP trước ngày 15.9.

Nỗi lo về việc có còn gì để hình dung về chùa Trăm Gian hay không được giải tỏa phần nào khi Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội Phạm Quang cho biết đã có cuốn tư liệu về ngôi chùa trong tay. Trong đó, những công trình của chùa được vẽ lại từng chi tiết. Bản thân Viện Bảo tồn di tích cũng đã có tư liệu về chùa với cả tư liệu thời Pháp thuộc, có thể tạm yên tâm về việc phục dựng các công trình đã bị tháo dỡ.

Vẫn còn những cấu kiện gỗ để sát mặt đất và dễ bị xuống cấp do hơi ẩm - Ảnh: KTS Lê Thành Vinh cung cấp
Vẫn còn những cấu kiện gỗ để sát mặt đất và dễ bị xuống cấp do hơi ẩm - Ảnh: KTS Lê Thành Vinh cung cấp 

Ông Phạm Quang Long - Giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết thêm: “Ngay khi phát hiện vụ việc, UBND TP.Hà Nội và Sở VH-TT-DL đã chỉ đạo địa phương giữ gìn những gì đã hạ xuống. Người dân cũng thay phiên nhau bảo vệ để không thất lạc các hiện vật trên”.

Về phần kinh phí cho việc thu xếp, che đậy, bảo quản, ông Long cho biết hiện chùa vẫn đang tự lo chứ trên chưa có kinh phí nào cả. “Nhà chùa sau khi làm sai đã nhận thức ra. Vì thế, họ đang phối hợp rất tốt với cơ quan chức năng. Có phải việc gì cũng phải có kinh phí cả đâu”, ông nói.

Có lẽ, Hà Nội cũng cần khẩn trương trong cân đối tiền và thực hiện thủ tục để chùa Trăm Gian được tái hiện như nó đã từng. Bởi theo thông tin từ Cục Di sản, đơn vị sẽ duyệt phương án chuyên môn, chỉ cần có phương án cụ thể (trên nền tư liệu khá đầy đủ), lệnh đình chỉ thi công công trình sẽ ngay lập tức được dỡ bỏ, nhường chỗ cho việc thực hiện dự án.

Việt Chiến - Trinh Nguyễn

>> “Sự thật” về chùa Trăm Gian
>> Xử lý nghiêm những người xâm hại chùa Trăm Gian

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.