Tranh cãi bản quyền triển lãm ảnh Hà Nội

01/09/2012 21:10 GMT+7

(TNO) Có hai người cáo buộc nhóm Số hóa Hà Nội vi phạm bản quyền đối với một số tác phẩm ảnh 3D về Hà Nội hiện đang triển lãm tại 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 30.8-4.9). Một là KTS Đinh Việt Phương - người đã từng tham gia thực hiện những bức ảnh 3D nói trên. Hai là ông Đoàn Minh Tuấn - người đã mua và nắm bản quyền của những bức ảnh này.

Theo ông Phương, những bức ảnh 3D về Hà Nội được nhóm 3D Hà Nội thực hiện theo kiểu liên hoàn. Theo đó, mỗi người có một công đoạn để hình thành nên bức ảnh. Do đó, để có được bộ hình 3D về Hà Nội hiện đang có mặt trong triển lãm, phải có sự giúp sức của hàng chục người người. Chính vì thế, việc nhóm Số hóa Hà Nội, trong đó có một số thành viên cũ của nhóm 3D Hà Nội đứng ra tự nhận sở hữu các tác phẩm, theo ông Phương là không đúng.

“Những hình ảnh 3D về Hà Nội này từng được xuất bản thành sách. Cuốn sách có tên Ký ức thời gian do Hội Kiến trúc sư Việt Nam đứng tên. Trong đó, tất cả những người đã tham gia thực hiện đều được nêu tên”, ông Phương nói. Trong cuốn sách do ông Phương cung cấp có 30 người (có chân dung kèm theo) được giới thiệu đã góp công làm nên bộ ảnh.

Ông Phương cũng cho biết, hiện người nắm quyền sở hữu những bức hình 3D mà nhóm những người vừa nêu đã làm là ông Đỗ Minh Tuấn. Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, ông Tuấn cho biết, ông đã liên hệ với nhóm Số hóa Hà Nội và nhận được lời hứa sẽ giới thiệu đủ về những người đã thực hiện bộ ảnh. Tuy nhiên khi tới khai mạc, lời hứa này đã không được thực hiện.

Trước đó, buổi họp báo giới thiệu triển lãm chiều 23.8 tại Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Hà Nội, trả lời phóng viên Thanh Niên Online về bản quyền của những tấm ảnh này, đại diện nhóm 3D cho rằng họ bảo đảm có bản quyền tác phẩm.

Như vậy, rõ ràng nhóm Số hóa Hà Nội phải nói lại cho rõ tác giả của bộ ảnh để bảo đảm quyền nhân thân với tác phẩm của họ. Thêm vào đó, tranh cãi bản quyền này làm dấy lên câu hỏi liệu Sở VH-TT-DL Hà Nội có sai không khi triển lãm nếu vi phạm bản quyền này có thật.

Về việc Sở VH-TT-DL Hà Nội có vi phạm bản quyền hay không, theo một luật sư về sở hữu trí tuệ, nếu chỉ cấp phép thì Sở không vi phạm bản quyền. Trường hợp Sở phối hợp tổ chức triển lãm trên thì chính Sở cũng vi phạm quyền phân phối tác phẩm mỹ thuật nhiếp ảnh được quy định trong luật Sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, có lẽ, ngay cả trong trường hợp chỉ cấp phép, Sở VH-TT-DL Hà Nội cũng phải xem lại sự chặt chẽ, đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ trong việc cấp phép của mình.

Trinh Nguyễn

>> Ngọc Trinh mang tranh 3D đến Đà Nẵng
>> Hài hước thế giới tranh 3D
>> Tranh 3D lớn nhất thế giới
>> Gilles Trần và triển lãm 3D đầu tiên tại Sài Gòn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.