Chưa đoạt giải đã đắt show

03/09/2012 03:05 GMT+7

Nếu trước đây, kết thúc Vietnam Idol, quán quân Uyên Linh, á quân Văn Mai Hương mới bắt đầu “hành trình chạy show” vì độ “hot” của mình, thì nay các thí sinh Giọng hát Việt mới sau 1, 2 đêm xuất hiện đã được các bầu show liên tục “mời gọi”.

Từ “giấu mặt” đến “lộ diện”

Dẫu đã được biết đến ít nhiều trước khi đến với cuộc thi Giọng hát Việt, từ các giải thưởng (Bùi Anh Tuấn, Tiêu Châu Như Quỳnh...), từ những quán cà phê mô hình acoustic hay phòng trà (Thái Trinh, Đồng Lan, Hương Tràm...), nhưng phải đến khi tham gia sân chơi mới mẻ này, những gương mặt ấy mới tạo được sự chú ý, không chỉ với khán giả mà đặc biệt với các bầu sô, nhà tổ chức. Vậy nên, đâu cần đợi khi cuộc thi kết thúc, mà ngay sau vòng đầu tiên - Giấu mặt, một số thí sinh đã được “săn lùng”, trở thành những cái tên được “yêu cầu” trong nhiều sự kiện, chương trình ca nhạc.

 Chưa đoạt giải đã đắt show
Bùi Anh Tuấn, Đồng Lan, Thái Trinh đang là những gương mặt đắt show - Ảnh: L.V.P.H

Thế là, sau một đêm lên truyền hình, đâu chỉ có lượng fan tăng đột biến trên Facebook, mà quan trọng hơn, thù lao biểu diễn cũng bỗng dưng nhảy vọt, từ vài trăm ngàn lên đến chục triệu. Được biết, hiện nay cát sê của một thí sinh nam đang sở hữu lượng fan khủng trên Facebook khi hát event tại TP.HCM khoảng trên dưới chục triệu, nếu đi tỉnh còn cao hơn nữa. Một thí sinh nữ trước đó biểu diễn ở phòng trà/sân khấu nhỏ thù lao chỉ 300.000 - 500.000 đồng thì nay hát phòng trà cũng “hét” giá tăng gấp chục lần, hát event không dưới 10 triệu... Vài lời than phiền trong giới làm show đang được truyền miệng. Một bầu sô cho biết trong một chương trình do anh tổ chức, nếu cát sê thí sinh này 10 triệu đồng thì một thí sinh khác (được cho là nổi hơn) nhất định phải có thù lao cao hơn mới chịu tham gia. 

 

Ngay cả khi kết thúc cuộc thi, những giọng hát đoạt giải cao nếu không biết giá trị thật của mình đang ở đâu, mà “bay” theo những hào quang cũ, thì cũng nhanh chóng trở về vị trí ban đầu

Nhạc sĩ Lê Quang

Giá trị thực nơi đâu?

Một giọng hát hay, có thực lực, được tạo điều kiện, có môi trường để tỏa sáng, đó là điều đáng mừng. Song, trong giới hạn một cuộc thi, cũng là một show giải trí trên truyền hình như Giọng hát Việt (hay những show truyền hình thực tế thi ca hát khác), những thí sinh - ca sĩ trẻ cũng cần phải hết sức bình tĩnh khi đón nhận sự tung hô (trên sân khấu, của truyền thông) hay trước hàng ngàn cú nhấp chuột bấm “like” cùng hàng trăm comment đầy hoa mỹ (trên Facebook, khi hầu hết các thí sinh đều có trang cá nhân).

Bởi cho dù hôm nay các bạn được nhà tổ chức chấp nhận trả giá cao để mời biểu diễn, để có cái tên đang “làm mưa làm gió” trong dư luận, theo yêu cầu khách hàng, thì nói như nhạc sĩ Lê Quang, đó chỉ là sự hợp tác nhất thời, đôi bên cùng có lợi, còn làm nghệ thuật lại là câu chuyện khác. Vì xưa nay, điều gì đến quá nhanh cũng sẽ đi rất chóng vánh, đặc biệt với môi trường nghệ thuật, sự đào thải bao giờ cũng khắc nghiệt và chua chát. Khán giả có thể tâng bốc hết mực thí sinh/ca sĩ này hôm nay nhưng nếu sau đó bạn không giữ được phong độ hay chẳng biểu hiện sự tiến bộ thì họ sẽ không ngại quay lưng. “Ngay cả khi kết thúc cuộc thi, những giọng hát đoạt giải cao nếu không biết giá trị thật của mình đang ở đâu, mà “bay” theo những hào quang cũ, thì cũng nhanh chóng trở về vị trí ban đầu”, nhạc sĩ Lê Quang nhìn nhận.

Giọng hát Việt chỉ mới đi gần 1/2 chặng đường, nhiều bất ngờ vẫn còn phía trước với một chương trình truyền hình thực tế. Dù các thí sinh nổi bật đang có nhiều cơ hội tiếp cận khán giả, nhưng “Nếu mải mê nhập cuộc quá sớm hay lỡ tụt dốc trong buổi thi sau thì khán giả cũng dư đá để sẵn sàng ném lại chính giọng hát mình từng ngợi ca. Điều quan trọng nhất với một thí sinh thi hát là phải tập trung vào chuyên môn, để lấy kết quả cuối cùng. Mà thật ra, kết quả ấy chỉ mới là tấm vé bước vào cuộc chơi lớn hơn, với nhiều thử thách lớn gấp bội lần so với cuộc thi này”, huấn luyện viên Thu Minh nhắc nhở.

Nguyên Vân

>> The Voice - Vietnam Idol: Cuộc chiến gay cấn
>> Vietnam Idol 2012: Đến tận nhà thí sinh trao vé vàng
>> Vietnam Idol 2012: Chờ sự bùng nổ ở tập 3
>> Vietnam Idol 2012 chưa nóng
>> Thí sinh Vietnam Idol chê Mỹ Tâm, khen Quang Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.