Sức hút Việt Nam trong mắt giới đầu tư Mỹ

03/09/2012 03:05 GMT+7

Kết quả cuộc khảo sát mà Phòng Thương mại Mỹ tại Singapore vừa công bố cho biết Việt Nam trở thành điểm thu hút nhất Đông Nam Á.

Hồi cuối tháng, Phòng Thương mại Mỹ tại Singapore vừa công bố kết quả khảo sát mang tên “2012/2013 ASEAN Business Outlook Survey” (Tạm dịch: Khảo sát triển vọng kinh doanh ASEAN 2012/2013”. Cuộc khảo sát được thực hiện với hơn 350 nhà điều hành cấp cao của các doanh nghiệp Mỹ đang hoạt động trong khu vực. Trong đó, khi được hỏi về việc sẽ lựa chọn nước nào để mở rộng kinh doanh trong năm tới, có đến 57% người được hỏi lựa chọn Việt Nam. Con số này bỏ xa nước xếp thứ 2 là Thái Lan với 11%, Singapore hạng 3 với 8%, Philippines là 7%, Indonesia và Myanmar cùng 6%, Campuchia và Malaysia đều 2%, Lào chỉ 1% và không người nào chọn Brunei.

Bên cạnh đó, giới đầu tư Mỹ cũng đánh giá tích cực nền kinh tế Việt Nam trong nhiều vấn đề khác. Về triển vọng cơ hội đầu tư vào nước ta, cuộc khảo sát cho kết quả 49% đánh giá “rất tích cực”, 41% đánh giá “tích cực” và không có ai lựa chọn “tiêu cực” hay “rất tiêu cực”. Tờ The Wall Street Journal nhận định giới đầu tư Mỹ đang có nhiều cơ hội phát triển tại Việt Nam khi quan hệ giữa hai nước ngày càng tốt hơn. Ngoài ra, khảo sát “2012/2013 ASEAN Business Outlook Survey” đưa ra kết quả 72% người đánh giá cao sự đảm bảo an toàn cá nhân và 62% tin tưởng sự ổn định của hệ thống chính trị tại Việt Nam.

Sức hút Việt Nam trong mắt giới đầu tư Mỹ 
Giới đầu tư Mỹ đánh giá kinh tế Việt Nam đầy triển vọng - Ảnh: Diệp Đức Minh

Kết quả khảo sát cũng đánh giá đầy triển vọng về lợi nhuận của hoạt động kinh doanh trong năm 2012 và 2013 tại Việt Nam. Cụ thể, đối với tình hình kinh doanh năm 2012 tại Việt Nam, 57% câu trả lời khẳng định lợi nhuận sẽ tăng, 31% kỳ vọng sẽ giữ vững mức lợi nhuận so với năm trước và chỉ 9% lo ngại giảm. Tuy nhiên, đối với năm 2013, 82% nhà quản lý cấp cao được hỏi đều khẳng định lợi nhuận trong kinh doanh tại Việt Nam sẽ tăng, 18% nhận xét mức lợi nhuận được giữ nguyên và chẳng ai lo ngại lợi nhuận sẽ giảm. Vì thế, 58% doanh nhân tham gia khảo sát nhận định họ sẽ sử dụng nhiều lao động hơn ở Việt Nam trong năm 2012. Giới đầu tư Mỹ cũng tiếp tục đánh giá cao sự cần cù của lao động Việt Nam. Đây là một tín hiệu tốt để nước ta giảm thiểu tỷ lệ thất nghiệp góp phần vào sự ổn định xã hội. Bên cạnh đó, bộ phận đánh giá của sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq cũng nhận định tình hình kinh tế Việt Nam trong dài hạn sẽ rất khả quan. 

Tuy nhiên, kết quả khảo sát trên cũng chỉ ra một số tồn tại mà giới đầu tư quan tâm, đó là vấn đề tham nhũng và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

Đề cao ASEAN

Nhìn chung, cùng với điểm sáng Việt Nam thì kết quả khảo sát trên cũng đánh giá rất tích cực đối với tình hình kinh tế Đông Nam Á trong thời gian tới. Khi được hỏi về việc có dự định chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang ASEAN hay không, 21% câu trả lời là có, tăng hơn đáng kể so với mức 15% của năm 2011. Theo tờ The Wall Street Journal, giới đầu tư Mỹ đang ngày càng đánh giá cao hơn nền kinh tế ASEAN chứ không còn chăm chăm vào 2 đại gia đang trỗi dậy là Trung Quốc và Ấn Độ. Đây là cơ hội quan trọng cho các nước Đông Nam Á.

Sau hàng loạt động thái cải cách, Myanmar cũng thu hút sự quan tâm đáng kể của giới đầu tư Mỹ. Tuy nhiên, kết quả khảo sát “2012/2013 ASEAN Business Outlook Survey” cho thấy những người được hỏi đều có thái độ e dè và họ sẽ tiếp tục chờ xem diễn biến sắp tới thì mới đưa ra quyết định đầu tư.

Ngô Minh Trí

>> Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Belarus
>> Kinh tế Việt Nam như con hổ tiến về phía trước!
>> Hai nền kinh tế Việt Nam - Myanmar sẽ gắn kết hơn
>> Nền kinh tế Việt Nam có sức sống ngoài quy luật
>> Thử thách của kinh tế Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.