Nhộn nhịp hội đua thuyền xứ Lệ

03/09/2012 14:35 GMT+7

(TNO) Cứ đến dịp Quốc khánh 2.9 hằng năm, trên sông Kiến Giang ở H.Lệ Thủy (Quảng Bình) lại diễn ra lễ hội đua thuyền truyền thống toàn huyện mừng tết Độc lập.

(TNO) Cứ đến dịp Quốc khánh 2.9 hàng năm, trên sông Kiến Giang ở H.Lệ Thủy (Quảng Bình) lại diễn ra lễ hội đua thuyền truyền thống toàn huyện mừng tết Độc lập.

Đây là lễ hội có từ lâu đời, nổi tiếng với nét đẹp văn hóa miền sông nước. Lệ Thủy được mệnh danh là vựa lúa của tỉnh Quảng Bình. Sông Kiến Giang cứ đến mùa hè lại cạn nước, kéo theo đồng ruộng khô hạn, sản xuất gặp khó khăn. Đến khoảng cuối tháng 8 mới bắt đầu có mưa, nước dâng đầy sông mới đua thuyền được.

Chính vì thế, hội đua thuyền vừa thể hiện sự vui mừng của người dân cầu cho mùa vụ mới bội thu vừa là dịp đón mừng tết Độc lập.

Đò bơi nam thường có 35 người, đò đua nữ có 16 người, nam ngồi chầm còn nữ thì đứng chèo, mỗi người có mỗi nhiệm vụ quan trọng khác nhau. Trong đó, người chèo lái rất quan trọng lúc đò trở vòng, còn người cầm mõ thì như linh hồn của đò. Tiếng hò và tiếng mõ làm giảm mệt nhọc cho các tay chèo, tạo động lực, giữ nhịp cho chiếc đò.

Lần nào cũng thế, hội đua thu hút hàng ngàn người trong, ngoài tỉnh theo dõi. Dịp này, những người con xứ Lệ sinh sống xa quê cũng sắp xếp công việc trở về dự hội. Người đứng chật ních trên cầu Kiến Giang, cầu Phong Giang và dọc hai bên bờ sông của đường đua.

Năm nay, hội đua lần thứ 49 có 16 đò bơi nam, 8 đò đua nữ tranh tài, đường đua của đò bơi nam dài đến 23 km. Kết quả nhất toàn đoàn thuộc về thôn An Xá, nhì thôn Đại Phong, ba thôn Tuy Lộc; trong đó thứ tự đò bơi nam là: An Xá, Sơn Thủy, Tuy Lộc, đò đua nữ: An Xá, Đại Phong, Thượng Phong.

Cùng ngắm những hình ảnh nhộn nhịp, sinh động, Thanh Niên Online ghi lại từ hội đua thuyền xứ Lệ:

 
Ngay khi vừa xuất phát, các đò đua nữ đã có sự bứt phá, tách tốp

 
Hai đò ngang tài ngang sức


Bắn pháo hiệu xuất phát đò bơi nam 


Đò bơi nam tiến lên mạnh mẽ 

 

 
Các đò bơi đua mạnh mẽ lướt đi trong sự cổ vũ nhiệt tình của người xem

 
Hàng ngàn người đến xem hội đua thuyền ở Lệ Thủy

 
Tát nước làm mát các chàng trai trong đội đua nam

 
Đò đua nữ trên đường về đích


Chạm đích trong niềm vui mừng 

 
Các chàng trai cũng chạm đích sau chặng đường dài

 

 
Nỗ lực trên những cự ly cuối cùng

Bài và ảnh: Trương Quang Nam

>> Đua thuyền mừng tết Độc lập
>> Đua thuyền trên sông Thạch Hãn
>> Khai mạc giải đua thuyền quốc gia trên sông Thạch Hãn
>> Đua thuyền trên sông Hương
>> Đua thuyền rồng nhân open beta
>> Đua thuyền sô-cô-la

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.