Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc "boa sộp" tại Ấn Độ

06/09/2012 18:25 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã gây nên "một cơn đau đầu ngoại giao" trong chuyến công du Ấn Độ, sau khi ông này để lại tiền tip gần 2.000 USD cho hai viên phi công chở ông bay từ Mumbai đến New Delhi, AFP dẫn truyền thông địa phương cho hay hôm 6.9.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã gây nên "một cơn đau đầu ngoại giao" trong chuyến công du Ấn Độ, sau khi ông này gửi lại tiền tip gần 2.000 USD cho hai viên phi công chở ông bay từ Mumbai đến New Delhi, AFP dẫn truyền thông địa phương cho hay hôm 6.9.

Bộ trưởng Lương Quang Liệt, người đã rời Ấn Độ vào hôm nay (6.9) sau chuyến công du bốn ngày, đã trao số tiền "bồi dưỡng" trên trong hai phong bì, sau chuyến bay trong thời tiết mưa gió vào tối 3.9, theo tờ The Hindu.


Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt trong chuyến thăm Ấn Độ - Ảnh: AFP

"Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã tỏ ra hài lòng với việc điều khiển chuyến bay của các phi công thuộc IAF (Lực lượng Không quân Ấn Độ) và họ đã đưa ông hạ cánh tại thủ đô (New Delhi) một cách êm thấm", tờ báo dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.

Số tiền boa trên tổng cộng là 100.000 rupee (khoảng 1.800 USD) đã phá vỡ nguyên tắc về nghi thức ngoại giao của Ấn Độ là cấm các thành viên phi hành đoàn nhận tiền, và số tiền này sẽ được chuyển vào kho bạc của chính phủ, The Hindu và một số tờ báo khác cho biết.

Được biết, chuyến công du Ấn Độ lần này của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác quân sự trong bối cảnh cả hai đang tồn tại những mâu thuẫn lớn về đường biên giới chung, cũng như việc New Delhi lo ngại Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng tại các nước Nam Á khác.

Trong hôm 4.9, Bộ trưởng Lương Quang Liệt cùng người đồng cấp Ấn Độ A.K. Antony đã đạt được thỏa thuận nối lại cuộc tập trận chung giữa hai nước sau bốn năm gián đoạn.

Tiến Dũng

>> Ấn Độ, Trung Quốc nối lại hoạt động tập trận chung
>> Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc trấn an Ấn Độ
>> Hợp tác trong bất đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.