Theo Nghị định 91/2009/NĐ-CP sửa đổi được Bộ GTVT xây dựng và đang trình Chính phủ: DN, HTX phải đăng ký trang trí màu sơn đặc trưng thống nhất trên nền màu sơn đăng ký của phương tiện (không trùng với trang trí màu sơn đã đăng ký của DN, HTX trước đó), biểu trưng (logo) và số điện thoại giao dịch trên phương tiện. “Quy định này nhằm bảo vệ việc kinh doanh của các hãng taxi hợp pháp, tránh bị các xe taxi nhái, taxi dù mạo danh lợi dụng. Trên thực tế hiện nay, các hãng xe lớn đều đã có màu xe và màu sơn đặc trưng để phân biệt. Quy định sửa đổi chỉ làm rõ hơn điều này, yêu cầu các hãng phải đăng ký màu sơn đặc trưng thống nhất trên nền màu sơn của phương tiện, để khách hàng phân biệt giữa các hãng xe, chứ không yêu cầu các hãng phải sơn hết lại cùng một màu xe”, ông Thành khẳng định.
Ông Thành giải thích thêm, Nghị định 91 có nêu, các thành phố trực thuộc T.Ư được phép quy định màu sơn xe taxi của DN, HTX trên địa bàn. Chẳng hạn với 2 thành phố lớn có lượng xe taxi đông là Hà Nội, TP.HCM, để thuận tiện hơn cho công tác quản lý xe taxi, các thành phố được phép quy định chung một màu sơn, và các hãng xe trên địa bàn sẽ phải chấp hành. Tuy nhiên, việc có áp dụng quy định này hay không tùy thuộc vào quyết định riêng của từng thành phố và cho đến nay cả Hà Nội, TP.HCM đều không có quy định nào về vấn đề này.
Mai Hà
Bình luận (0)