Canada bất ngờ đình chỉ quan hệ với Iran

09/09/2012 03:15 GMT+7

Ngày 8.9, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Canada John Baird tuyên bố nước này xem “Chính quyền Iran là mối đe dọa nguy hiểm nhất đối với an ninh và hòa bình toàn cầu”.

Tuyên bố trên được đưa ra trong thông cáo của chính phủ Canada về quyết định đóng cửa đại sứ quán nước này tại thủ đô Tehran của Iran. Đồng thời, Ottawa ra lệnh trục xuất toàn bộ nhà ngoại giao Iran trong thời gian 5 ngày. Canada còn lên án sự ủng hộ của Iran đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad và tố cáo Tehran “kích động diệt chủng” chống Israel. Ngoài ra, Ottawa lên tiếng quan ngại về sự an toàn của nhân viên sứ quán Canada tại Tehran và chỉ trích lãnh đạo Iran không giải thích được chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Trước những động thái trên của Ottawa, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast chỉ trích chính phủ Canada hiện tại là “cực đoan” và “bị ảnh hưởng” bởi Israel. Hãng tin ISNA dẫn lời ông Mehmanparast tuyên bố Tehran sẽ “đáp trả đầy đủ”.

Canada bất ngờ đình chỉ quan hệ với Iran 
Trước cửa Đại sứ quán Canada ở Tehran khi còn hoạt động - Ảnh: AFP

Trong một diễn biến khác, ngoại trưởng các nước thuộc Liên minh châu Âu vừa tỏ dấu hiệu muốn tăng cường trừng phạt nhằm vào Iran. AFP dẫn lời Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle tuyên bố Iran cung cấp bằng chứng không đáng kể để thế giới an tâm về chương trình hạt nhân của Tehran. Vì thế, ông Westerwelle đề nghị: “Chúng ta cần chuẩn bị biện pháp trừng phạt mới”. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius và người đồng cấp Anh William Hague cũng đưa ra ý kiến tương tự.

Minh Trung

>> Canada đình chỉ quan hệ ngoại giao với Iran
>> Nhận dạng được xác phụ nữ không đầu ở Canada
>> Canada hướng tới ASEAN

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.