Gia tăng hợp tác và liên kết kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương

09/09/2012 03:10 GMT+7

Đoàn đại biểu cấp cao nước ta do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 20 của các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), khai mạc chiều 8.9 tại TP.Vladivostok của Nga.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhấn mạnh tính cấp thiết của nhu cầu gia tăng hợp tác và liên kết kinh tế khu vực, coi đó là "chìa khóa" để duy trì đà tăng trưởng của từng thành viên và sự năng động kinh tế của khu vực. Chủ tịch nước đề xuất APEC ưu tiên hơn nữa việc thiết lập các chuỗi cung ứng đáng tin cậy, bảo đảm nguồn cung ứng bền vững về năng lượng, nguồn nhiên liệu và lương thực.

Ngay sau phiên họp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cùng các nhà lãnh đạo APEC tham dự cuộc đối thoại với Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (APEC Business Advisory Council - ABAC), là hoạt động quan trọng được tổ chức thường niên trong các dịp hội nghị cấp cao. Các doanh nghiệp đánh giá cao và ủng hộ mạnh mẽ những nội dung hợp tác mà Chính phủ các nền kinh tế thành viên APEC đang tập trung thúc đẩy về liên kết kinh tế khu vực, chuỗi cung ứng, an ninh lương thực và tăng trưởng sáng tạo.

* Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trao đổi về các phương hướng và biện pháp quan trọng nhằm đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nga ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả. Hai nguyên thủ nhất trí sẽ tích cực chỉ đạo thúc đẩy đàm phán nhằm sớm ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh thuế quan (LB Nga - Kazakhstan - Belarus), nhằm tạo khuôn khổ mới thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa các bên. Hai bên cũng nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và vùng Viễn Đông của Nga, đặc biệt trong các lĩnh vực tiềm năng và triển vọng như khai khoáng, chế biến đồ gỗ, may mặc, thủy hải sản, giáo dục - đào tạo…

* Cũng trong ngày 8.9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với thủ tướng các nước Nhật Bản, Singapore, Úc và Trưởng đoàn Mỹ. Chủ tịch nước và lãnh đạo các nước đã thảo luận về các biện pháp làm sâu sắc hơn nữa các mối quan hệ đối tác hợp tác song phương. Các vị lãnh đạo cũng nhất trí cao về sự cần thiết phải duy trì hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực, thúc đẩy hợp tác và liên kết kinh tế, củng cố đoàn kết và giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN trong các cấu trúc khu vực.  

Theo TTXVN

>> Tương lai của Nga phụ thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương
>> Việt Nam đoạt Á quân Robocon châu Á - Thái Bình Dương
>> Căn cứ Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương
>> Hội nghị tham vấn UNESCO châu Á - Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.