Ít nhất 18 người chết vì mưa lũ

09/09/2012 03:23 GMT+7

Theo tổng hợp của Thanh Niên , tính đến hôm qua 8.9, tại các tỉnh miền Bắc, ít nhất đã có 18 người chết và 1 người mất tích vì mưa lũ.

Trong đó, tại Thanh Hóa có 8 người chết, Nghệ An 4 người,  Hà Tĩnh 2 người, Yên Bái 2 người, Ninh Bình và Phú Thọ mỗi tỉnh có 1 người chết. Lũ cuốn trôi 1 người ở Yên Bái, hiện vẫn chưa tìm thấy.

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ huy PCLB Thanh Hóa: Tính đến 7 giờ sáng 8.9, trên địa bàn Thanh Hóa mưa lũ đã làm 100 ngôi nhà bị cuốn trôi; 2.387 ngôi nhà bị ngập sâu trong nước; gần 20.000 ha lúa, mía và hoa màu các loại bị ngập; hơn 900 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị tràn bờ; 27 hồ đập nhỏ bị vỡ; 2 đoạn đê sông Chu dài 115 m bị nứt; nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ bị sạt lở gây ách tắc giao thông. Đặc biệt tuyến đường từ thị trấn Thường Xuân đi biên giới bị sạt lở nhiều đoạn... Ước tính tổng thiệt hại lên đến 637 tỉ đồng.

Ngày 8.9, tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 1.500 tấn gạo để cứu đói cho dân vùng lũ; hỗ trợ 30 cơ số thuốc chữa bệnh và một số giống ngô, rau màu các loại để khôi phục sản suất. Đồng thời đề nghị được hỗ trợ 150 tỉ đồng để tu bổ, khắc phục các đoạn đê kè bị sạt lở và các hồ đập bị hư hỏng để kịp thời chống bão lũ và phục vụ sản xuất; hỗ trợ 100 tỉ đồng để khắc phục sửa chữa các tuyến đường giao thông, kè cống bị cuốn trôi...

Hiện nay, tại Thanh Hóa nước lũ đã bắt đầu rút, nhưng mưa vẫn đang rất to trên diện rộng. Tình hình thời tiết vẫn đang có những diễn biến hết sức phức tạp... Hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cũng chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ.

Đề phòng sạt lở đất

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, ngày 8.9, mưa tại các tỉnh miền Bắc cơ bản chấm dứt nhưng lũ và ngập lụt còn diễn biến phức tạp. Trong khi lũ trên các sông ở Thanh Hóa đã đạt đỉnh và đang xuống thì lũ trung, hạ lưu sông Cả và hạ lưu sông La tiếp tục lên.

Dự báo, sáng sớm nay 9.9, mực nước sông Cả tại Dừa (Nghệ An) có khả năng đạt đỉnh ở mức 22,6 m (trên báo động 2 là 0,1 m); sông Bưởi tại Kim Tân (Thanh Hóa) xuống mức báo động 1. Chiều cùng ngày, mực nước trên sông Cả tại Nam Đàn (Nghệ An) lên mức 7,3 m (trên báo động 2 khoảng 0,4 m); sông La tại Linh Cảm lên mức 4 m (dưới báo động 1 là 0,5 m).

Các chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo, cần tiếp tục đề phòng sạt lở đất xảy ra ở vùng núi Thanh Hóa, Nghệ An. Tình trạng ngập lụt ở vùng trũng, đồng bằng ở các tỉnh này giảm dần nhưng vẫn còn duy trì trong vài ngày tới.

Quang Duẩn - Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.